Quân Nga được "thưởng lớn" ở chiến trường Syria?

07:08, 28/07/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật liên bang phê chuẩn thỏa thuận giữa Moscow và Damascus trong đó cho phép Lực lượng Không quân Nga được triển khai ở Syria trong thời gian kéo dài đến 49 năm.

Chiến đấu cơ Su-25 của Nga
Chiến đấu cơ Su-25 của Nga

Thỏa thuận được Nga và Syria ký hồi tháng Một đầu năm nay quy định những vấn đề liên quan đến hoạt động triển khai Lực lượng Không quân Nga trên lãnh thổ Syria cũng như liên quan đến việc Nga thực thi thẩm quyền đối với những tài sản quân sự có thể di chuyển và không thể di chuyển trên lãnh thổ Syria. Thỏa thuận Nga-Syria còn đề cập đến những biện pháp cần thiết để duy trì tính hiệu quả của các hoạt động của Không quân Nga ở Syria.

Theo thỏa thuận đạt được, Lực lượng Không quân Nga được phép ở lại lãnh thổ Syria trong vòng 49 năm với một lựa chọn có thể tự động gia hạn thêm thời gian triển khai quân thêm 25 năm nữa sau khi thời hạn 49 năm kết thúc.

Văn bản thỏa thuận được công bố trên website luật chính thức của Nga cho biết cụ thể, chính phủ Syria sẽ trao một mảnh đất ở tỉnh Latakia cho Nga sử dụng miễn phí. Latakia là nơi có Căn cứ Không quân Khmeimim.

Theo tuyên bố của điện Kremlin, đạo luật phê chuẩn thỏa thuận trên được Tổng thống Putin đặt bút ký vào ngày hôm qua (27/7). Trước đó, hôm 14/7, Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) đã thông qua và 5 ngày sau nó được Thượng viện Nga chấp thuận.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng của Nga đóng tại Căn cứ Không quân Khmeimim.

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tháng sau đó, Tổng thống Putin đã bất ngờ ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc nước này tiến hành rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi Syria, bắt đầu từ hôm 15/3/2016. Lý do được Moscow đưa ra là các mục tiêu của chiến dịch chống khủng bố kéo dài 5 tháng ở Syria của Nga “hầu như đã được hoàn tất”. Lần rút quân gần đây nhất của Nga là hồi tháng 1 đầu năm nay. Mặc dù vậy, Nga vẫn duy trì ở Syria một lực lượng đủ mạnh trong suốt thời gian qua để giúp quân Assad giữ vững đà chiến thắng.

Thỏa thuận cho phép quân Nga đóng tại Syria trong gần nửa thế kỷ nữa được cho là “phần thưởng” của chính quyền Tổng thống Assad dành cho sự giúp đỡ mạnh mẽ của Moscow đối với Damascus trong cuộc chiến đẫm máu và khốc liệt kéo dài gần 7 năm qua.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, cuộc nội chiến Syria đã bước sang năm thứ bảy và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 475.000 người, trong đó có 99.617 dân thường cùng hàng chục nghìn binh sĩ chính phủ, lực lượng đối lập và chiến binh cực đoan...

Cuộc nội chiến ở Syria - cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới hiện giờ chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai cường quốc Nga và Mỹ. Dù hai nước này đang chung tay nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria nhưng mâu thuẫn giữa họ vẫn còn tồn tại, khiến nỗ lực này khó thành công. Mỹ ủng hộ cho phe nổi dậy Syria trong khi Moscow hậu thuẫn mạnh mẽ cho lực lượng của chính quyền Tổng thống Assad. Mới đây, Tổng thống Trump đã bất ngờ hủy bỏ kế hoạch giúp huấn luyện và trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria. Giới chuyên gia cho rằng, động thái này thể hiện sự thoái lui của Mỹ trước Nga và là sự thừa nhận thất bại của Mỹ trên chiến trường Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc