Nga dễ dàng bẻ gãy đòn tấn công toàn cầu của Mỹ?

16:47, 21/07/2017
|

(VnMedia) - Nga vừa đưa ra học thuyết hải quân mới, trong đó nói rằng tham vọng chiếm vị trí bá chủ các khu vực đại dương của thế giới cũng như sáng kiến tấn công toàn cầu của Mỹ và các đồng minh sẽ gây nguy hiểm cho sự ổn định của thế giới và là mối đe dọa quân sự trực tiếp đối với Nga. Moscow tuyên bố chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng vũ lực, trong đó có vũ khí hạt nhân phi chiến lược, và đây là cách hiệu quả để Nga chặn đứng mối đe dọa nói trên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo “bản chính sách quốc gia của Liên bang Nga trong lĩnh vực Hải quân từ giờ đến năm 2030” vừa được Tổng thống Nga phê chuẩn ngày hôm qua (20/7), một trong những thách thức chính mà Nga đang phải đối mặt là “một số quốc gia, trong đó chủ yếu là Mỹ và các nước đồng minh, đang tìm mọi cách thiết lập quyền thống trị ở các khu vực đại dương của thế giới, trong đó có Bắc Cực. Đồng thời, các nước này cũng tìm cách đạt được ưu thế vượt trội về lực lượng hải quân”.

Học thuyết hải quân mới của Nga công khai đưa ra tên các nước mà họ coi là mối đe dọa trực tiếp đối với Nga. Đây là động thái khác hẳn so với bản học thuyết trước đó.

Học thuyết hải quân mới của Nga nhấn mạnh đến vai trò ngày càng lớn hơn của các lực lượng hải quân trong thế kỷ 21 bởi các lực lượng này “có thể thay đổi tiến trình của một cuộc đối đầu quân sự cũng như kết quả của một cuộc chiến tranh. Điều này được chứng minh trong sáng kiến của Mỹ về ‘tấn công toàn cầu’. Sáng kiến này là một thách thức mới với an ninh quốc tế và đe dọa trực tiếp an ninh quân sự của Liên bang Nga. Một vai trò quan trọng trong việc thực hiện sáng kiến trên được giao cho các lực lượng hải quân.

Vì thế, theo học thuyết của Nga, hải quân đang trở thành “một trong những công cụ hiệu quả nhất để răn đe chiến lược (bao gồm cả vũ khí hạt nhân và thông thường”. “Trong một cuộc xung đột quân sự, sự sẵn sàng và quyết tâm sử dụng vũ lực, trong đó có các vũ khí hạt nhân phi chiến lược, sẽ là một nhân tố răn đe hiệu quả”, học thuyết của Nga nhấn mạnh.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc