Mỹ, Hàn ngay lập tức có câu trả lời đanh thép cho Triều Tiên

09:51, 05/07/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ và Hàn Quốc vừa phóng đi một loạt tên lửa chiến thuật đất đối đất về phía vùng lãnh hải trung lập để phô diễn sức mạnh răn đe sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa mới nhất. Câu trả lời đanh thép này của Mỹ và Hàn Quốc trước thái độ thách thức của Bình Nhưỡng được đưa ra bất chấp việc Nga và Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo các nước có liên quan không làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc đã có câu trả lời nghiêm khắc trước sự thách thức cao độ của Triều Tiên
Mỹ và Hàn Quốc đã có câu trả lời nghiêm khắc trước sự thách thức cao độ của Triều Tiên

“Lực lượng Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận chung nhằm đối phó với những động thái gây bất ổn và bất hợp pháp của Triều Tiên hôm 4/7”, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

“Cuộc tập trận này đã sử dụng Hệ thống Tên lửa Chiến thuật (ATACMS) và Hệ thống Tên lửa Hyunmoo II của Hàn Quốc. Một loạt tên lửa đã được phóng đi vào vùng lãnh hải của Hàn Quốc ở dọc Bờ biển phía Đông”, tuyên bố của Mỹ cho biết thêm.

Lực lượng quân sự Mỹ cũng tung ra cảnh báo nghiêm khắc rằng, trong trường hợp có thêm các hành động khiêu khích của Triều Tiên, các hệ thống tên lửa có thể “nhanh chóng được triển khai và tham chiến” nhằm tiến hành “năng lực thực hiện các cuộc tấn công sâu và chính xác” nhằm vào Triều Tiên trong mọi điều kiện thời tiết.

Hệ thống Tên lửa Chiến thuật (ATACMS) là một tên lửa đất đối đất dẫn đường (SSM) do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Loại tên lửa này có tầm bắn khoảng 300km và có thể tấn công vào những mục tiêu nằm sâu trong trong lãnh thổ của kẻ thù. Tên lửa dẫn đường có thể được bắn đi từ các bệ phóng tên lửa phóng loạt, trong đó có Hệ thống Tên lửa Phóng loạt (MLRS) M270 và Hệ thống Pháo Phản lực Cơ động cao (HIMARS).

Tên lửa Hyunmoo II của Hàn Quốc có tầm bắn lên tới 800km nhưng do thỏa thuận đặc biệt Mỹ-Hàn được ký năm 2012, tầm bắn của tên lửa này đã bị hạ xuống. Tên lửa nội địa của Hàn Quốc được thử nghiệm 4 lần trước vụ phóng ngày hôm qua (4/7). Lần thử nghiệm gần đây nhất là vào ngày 23/6. “Gia đình” tên lửa đạn đạo Hyunmoo của Hàn Quốc gồm tên lửa Hyunmoo-2A có tầm bắn 300km và tên lửa Hyunmoo-2B có tầm bắn 500km, tờ New York Times đưa tin.

Trước đó, vào buổi sáng ngày hôm qua, Triều Tiên đã thực hiện một vụ thử được xem là vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên của nước này. Tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên đã bay được khoảng 933km trong vòng 39 phút, đạt được độ cao 2.802km, đài truyền hình quốc gia Triều Tiên cho hay.

Vụ phóng tên lửa mới nhất nói trên của Bình Nhưỡng đã làm thổi bùng ngọn lửa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và khiến cho nỗi quan ngại của các nước tăng lên cao độ. Bình Nhưỡng đang đẩy khu vực bán đảo Triều Tiên vào “chảo lửa” khi liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa và hạt nhân trong mấy năm trở lại đây. Vụ thử tên lửa ngày hôm qua đã đưa con số vụ thử tên lửa từ đầu năm đến giờ của Bình Nhưỡng lên con số hơn 10 vụ, sau hàng chục vụ thử hồi năm ngoái. Triều Tiên được cho là đang ra sức tăng cường các nỗ lực nhằm phát triển một tên lửa đạn đạo có thể mang theo đầu đạn hạt nhân và có thể vươn tới lục địa Mỹ. Đây là viễn cảnh mà Tổng thống Mỹ Donald Trump thề sẽ ngăn chặn cho bằng được.

Hiện tại, Bình Nhưỡng đang sở hữu trong tay những tên lửa có thể vươn tới Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hồi tháng trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mở rộng nhằm vào Triều Tiên sau khi nước này liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa. Đáng chú ý đây là nghị quyết trừng phạt do chính Trung Quốc - đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên, cùng bắt tay với Mỹ vạch ra. Theo nghị quyết này, 4 thực thể Triều Tiên gồm Ngân hàng Koryo và Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, cùng với 14 cá nhân của Triều Tiên, trong đó có vị quan chức phụ trách các chiến dịch tình báo nước ngoài của Bình Nhưỡng, bị đưa vào danh sách hứng chịu các biện pháp trừng phạt.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này là vào năm 2006. Kể từ đó đến nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã liên tục tăng cường thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt để đáp trả 5 vụ thử hạt nhân và vô số các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng dường như không nao núng. Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đã liên tiếp thử tên lửa trong suốt gần hai năm qua và đang đe dọa thực hiện vụ thử hạt nhân thứ sáu.

Washington cảnh báo, họ đang đặt mọi sự lựa chọn lên bàn nếu Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc