Một khi ra tay, Nga khiến Mỹ phải hối hận?

09:21, 31/07/2017
|

(VnMedia) - Sau một thời gian dài kiên nhẫn chờ đợi, cuối cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng quyết định ra đòn trả đũa Mỹ. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Nga đã hết hy vọng về khả năng khôi phục quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Theo thông báo được phát đi ngày hôm qua (30/7), Tổng thống Putin cho biết, Mỹ sẽ phải cắt giảm 755 nhân sự ngoại giao tại Nga. Đây rõ ràng là đòn trả đũa mạnh tay và rất quyết liệt của phía Moscow.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh Vesti.ru, ông chủ điện Kremlin giải thích, việc cắt giảm trên sẽ làm cho phái đoàn ngoại giao Nga tại Mỹ và phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga có sự ngang bằng về quy mô. “Số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Nga sẽ bị cắt giảm 755 người và như vậy quy mô của phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga sẽ bằng với quy mô của phái đoàn ngoại giao Nga tại Mỹ, mỗi bên 455 nhân sự”.

Tổng thống Putin chỉ ra rằng ông tin là số lượng nhân sự ngoại giao bị cắt giảm là lớn trong bối cảnh có hơn 1.000 nhân viên Mỹ hiện đang sống và làm việc tại Nga. “Hơn 1.000 nhân viên, nhà ngoại giao và nhân sự kỹ thuật của Mỹ đã và đang làm việc ở Nga. 755 trong số này sẽ phải dừng công việc ở Nga. Đây là con số đáng kể”, ông Putin cho biết. Sự cắt giảm này là kết quả gây ra từ chính chính sách của Washington, ông Putin nhấn mạnh.

"Phía Mỹ đã có động thái và cần phải chú ý rằng Mỹ đã hành động để làm xấu đi quan hệ Nga-Mỹ mà không bị khiêu khích bởi bất kỳ điều gì. Hành động đó bao gồm những lệnh trừng phạt bất hợp pháp và những nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến các nước khác trên thế giới, trong đó có các đồng minh của chúng tôi – những nước muốn phát triển và duy trì quan hệ với Nga”, ông Putin cho biết.

"Chúng tôi đã kiên nhẫn chờ đợi trong một thời gian dài với hy vọng sẽ có điều gì đó thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp lên. Chúng tôi đã hy vọng tình hình sẽ thay đổi. Nhưng có vẻ như sẽ không có gì thay đổi, ít nhất là trong tương lai gần…. Vì thế, tôi quyết định, đây là lúc chúng tôi phải thể hiện rằng chúng tôi sẽ không bỏ qua cho những hành động như vậy”, Tổng thống Putin cứng rắn cho biết.

Trước đó, hồi tuần trước, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đã nhất trí thông qua một dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên. Đây được cho là “giọt nước làm tràn ly”, khiến Moscow chính thức tung đòn trả đũa. Quyết định cắt giảm số lượng lớn nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga được cho là đòn đáp trả đối với vụ việc hồi tháng 12 năm ngoài khi Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Barack Obama đã ra lệnh tịch thu hai khu nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga ra khỏi Mỹ vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên.

Tuy nhiên, gần đây, Moscow đã bắt đầu thể hiện sự thất vọng và tức giận trước cách thức xử lý vấn đề chậm chễ của phía Mỹ. Trong những ngày vừa qua, giới chức Nga liên tục lên tiếng chỉ trích và cảnh báo Washington về cuộc tranh cãi liên quan đến vấn đề phong tỏa tài sản ngoại giao của Nga.

Việc Mỹ nhăm nhe tung thêm đòn trừng phạt mới với Nga đã phá tan mọi hy vọng của phía Moscow và kết quả là chính quyền của ông Putin chính thức tung ra đòn trả đũa Mỹ. Điều đáng nói là đòn đáp trả này vấp phải phản ứng dữ dội từ phía Washington.

Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft đã bày tỏ sự thất vọng nặng nề và phản đối mạnh mẽ với quyết định của Nga về việc giảm nhân sự ngoại giao của Mỹ cũng như hạn chế khả năng tiếp cận của phái đoàn ngoại giao Mỹ đối với các nhà kho và cơ sở của họ tại Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc