Liệu Nga, Mỹ có thể chạm tới thỏa thuận ngừng bắn ở Syria ?

08:36, 08/07/2017
|

Nga và Mỹ đã tiến gần đến thỏa thuận ngừng bắn và giảm leo thang ở miền tây nam Syria sau cuộc gặp giữa tổng thống hai nước. 

Mỹ, Nga và Jordan đã gần đạt tới thỏa thuận ngừng bắn ở Syria vào hôm qua, nỗ lực tạo hòa bình đầu tiên của chính quyền Washington dưới thời Tổng thống Donald Trump, theo Reuters.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: ABC News

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: ABC News

Việc ngừng bắn sẽ bắt đầu trưa mai theo giờ Syria, được tuyên bố sau cuộc gặp giữa Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết khu vực ngừng bắn ảnh hưởng đến an ninh của láng giềng Syria là Jordan. "Đây là một khu vực rất phức tạp trên chiến trường Syria", ông Tillerson nói.

Nga và Iran là những nguồn ủng hộ chính của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Washington ủng hộ cho các nhóm đối lập.

"Tôi nghĩ đây là chỉ dấu đầu tiên cho thấy Mỹ và Nga có thể cùng làm việc với nhau ở Syria, kết quả của việc chúng tôi đã có cuộc thảo luận dài để tiếp tục giảm căng thẳng liên quan đến các khu vực tại Syria", ông Tillerson cho biết.

Các thỏa thuận ngừng bắn trước đó không giữ được lâu, không rõ liệu có bao nhiêu tay súng thuộc lực lượng chính phủ Syria và phe đối lập tuân thủ thỏa thuận mới nhất này.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải vật lộn tìm chiến lược kết thúc nội chiến Syria, khiến nửa triệu người thiệt mạng, nhiều thành phố đổ nát và hàng triệu người phải trốn ra nước ngoài.

Trump từng khiến Moscow nổi giận và ra lệnh tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria hồi tháng 4, điều được Washington gọi là sự trừng phạt do chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria là thành quả ngoại giao của Trump sau cuộc gặp lần đầu với Putin. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề gai góc như cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm ngoái và tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Bản đồ Syria. Đồ họa: BBC

Bản đồ Syria. Đồ họa: BBC

(Theo Dân Việt)


Ý kiến bạn đọc