Coi thường tối hậu thư, Qatar sắp bị "đánh hội đồng"

16:09, 05/07/2017
|

(VnMedia) - Qatar đã có câu trả lời chính thức cho tối hậu thư mà các nước láng giềng đưa ra. Dù chưa được công bố công khai nhưng câu trả lời được cho là “không”. Điều này đồng nghĩa với việc Qatar sẽ tiếp tục phải đối mặt với sự trừng phạt của một loạt nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Qatar hồi đầu tuần này đã chính thức trao văn bản trả lời đối với một danh sách những yêu cầu mà Ả-rập Xê-út và các nước đồng minh đưa ra đòi hỏi Doha phải thực hiện nếu không muốn bị cô lập, bao vây, một quan chức vùng Vịnh tiết lộ.

Văn bản trả lời đã được đích thân Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani trao cho Kuwait – nước đang đóng vai trò là trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất vùng Vịnh trong nhiều năm trở lại đây.

Hãng thông tấn chính thức của Qatar - KUNA đưa tin, Ngoại trưởng Sheikh Mohammed đã đến Kuwait hôm thứ Hai (3/7) để trao văn bản trả lời của Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani.

Tuyên bố của 4 nước láng giềng của Qatar cũng xác nhận thông tin trên. "4 nước chúng tôi đã nhận được câu trả lời của Qatar thông qua Kuwait trước khi hạn định kéo dài kết thúc. Chúng tôi sẽ sớm đưa ra phản ứng chung cho câu trả lời của họ”, tuyên bố của Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain và Ai Cập cho biết.

Chi tiết của nội dung văn bản không được công bố nhưng Ngoại trưởng Qatar hồi cuối tuần đã khẳng định, những yêu cầu mà 4 nước láng giềng của họ gồm Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain và Ai Cập đưa ra cho Doha “chắc chắn sẽ bị bác bỏ”.

Ngày hôm qua (4/7), Ngoại trưởng Qatar còn nhấn mạnh thêm rằng, những yêu cầu mà Ả-rập Xê-út và các nước láng giềng đưa ra đối với Doha là không thể đáp ứng. “Danh sách những yêu cầu đó là không thực tế và không thể thực hiện. Nó không liên quan đến chủ nghĩa khủng bố mà chỉ nói đến việc ngăn chặn tự do ngôn luận”, Ngoại trưởng Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã nói như vậy với các phóng viên ở Doha tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Sigmar Gabriel.

Qatar đã đưa ra câu trả lời chính thức cho tối hậu thư của 4 nước láng giềng chỉ vài giờ sau khi các nước này chấp nhận lời kêu gọi của Kuwait về việc kéo dài thời hạn để Doha thực hiện tối hậu thư thêm 48 giờ nữa.

Ả-rập Xê-út tập hợp đồng minh bàn cách trừng phạt Qatar

Sau khi Qatar đưa ra câu trả lời chính thức cho tối hậu thư, 4 quốc gia Ả-rập khởi xướng cuộc đối đầu với Doha ngay lập tức tuyên bố sẽ nhóm họp ở Ai Cập để bàn thảo về các hành động mạnh tay hơn với Qatar khi thời hạn của tối hậu thư chấm dứt.

Được biết, cuộc họp nói trên sẽ diễn ra trong ngày hôm nay. Chương trình nghị sự chi tiết của cuộc họp không được công bố ra bên ngoài.

Trước đó, ngày hôm qua (4/7), Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan tuyên bố, bất kỳ hành động nào thêm nữa nhằm vào Qatar đều sẽ được thực hiện “trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Bất kỳ quốc gia độc lập nào cũng có quyền áp dụng những biện pháp nhằm chống lại bất kỳ bên nào”.

Ả-rập Xê-út và một loạt đồng minh của nước này hôm 5/6 đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này hậu thuẫn cho khủng bố. Diễn biến trên châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất ở khu vực Trung Đông trong nhiều năm trở lại đây và đang đẩy khu vực vốn nhiều bất ổn vào tình trạng đối mặt với ngày một nhiều nguy cơ bùng nổ xung đột.

Ả-rập Xê-út cùng với Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và Ai Cập đã thực hiện một cuộc tẩy chay, bao vây và cô lập Qatar trong suốt nhiều tuần qua. 4 quốc gia trên sau đó đã ra một tối hậu thư gồm 13 điểm. Trong số yêu cầu 13 điểm được coi như tối hậu thư dành cho Qatar, các nước vùng Vịnh đòi Qatar phải cắt đứt quan hệ với Iran, đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ của nước này cũng như đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera và các kênh vệ tinh khác của nó. Ngoài ra, Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain và Ai Cập còn yêu cầu Doha phải công khai tuyên bố hủy bỏ quan hệ với các nhóm Hồi giáo, chấm dứt hoạt động được cho là cung cấp tài chính cho chủ nghĩa khủng bố và giao những phần tử được cho là khủng bố cho họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc