Bị Mỹ bỏ rơi, phe nổi dậy đào ngũ, về đầu quân cho Assad

14:25, 31/07/2017
|

(VnMedia) - Sau khi Mỹ chính thức lên tiếng thừa nhận ngừng chương trình hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria, một làn sóng đào ngũ trong lực lượng này bắt đầu nhen nhóm và điều đáng chú ý là các chiến binh nổi dậy đang tìm về đầu quân cho Tổng thống Bashar al-Assad.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần trước đã thông báo chấm dứt chương trình hậu thuẫn cho phe nổi dậy chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Lý do được ông này đưa ra là chương trình đó “lớn, nguy hiểm và lãng phí”. Cựu Tổng thống Barack Obama đã thông qua chương trình trợ giúp phe nổi dậy Syria từ năm 2013 khi các nhóm nổi dậy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài trong cuộc chiến chống lại chính quyền của ông Assad. Hàng ngàn chiến binh nổi dậy Syria đã được đào tạo và được trang bị vũ khí thông qua chương trình nói trên. Việc Mỹ kết thúc chương trình này sẽ giáng một đòn mạnh vào phe nổi dậy vốn đang gặp nhiều khó khăn trên chiến trường Syria trong thời gian vừa qua.

Phản ứng trước diễn biến trên, giới tướng lĩnh phe nổi dậy Syria hồi cuối tuần vừa rồi cho biết, họ rất thất vọng trước quyết định của chính quyền Tổng thống Trump. “Chúng tôi chắc chắn cảm thấy mình bị phản bội. Nó giống như là chúng tôi bị bỏ rơi vào thời điểm khó khăn nhất. Mọi việc đang diễn ra giống như là họ chỉ muốn giúp chúng tôi khi chúng tôi chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Vì chúng tôi chiến đấu chống lại chính quyền Syria nên người Mỹ muốn rút lui”, Tướng Tlass al-Salameh của nhóm nổi dậy Osoud al-Sharqiya - một nhóm thuộc Quân đội Syria Tự do, cho biết. Ông Salameh và các phó tướng của ông này cho hay, họ đã nhận được sự hậu thuẫn từ CIA trong cuộc chiến chống lại IS. Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy nói trên còn chiến đấu chống lại cả quân của chính phủ Syria.

Giới tướng lĩnh phe nổi dậy cho hay, họ chỉ biết về quyết định của Tổng thống Trump về việc ngừng giúp đỡ phe nổi dậy Syria thông qua báo chí. Phe nổi dậy cho biết họ không rõ chính sách này sẽ kết thúc như thế nào và phe nổi dậy sẽ bị ảnh hưởng ở mức độ nào từ quyết định của Washington.

“Bức tranh hiện giờ vẫn chưa rõ ràng nhưng tôi tin đó là một động thái tồi. Quyết định đó là một cú huých đối với chính quyền Tổng thống Assad đồng thời giúp Iran trở nên mạnh hơn. Và nó cũng làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ ở Syria cũng như trong khu vực”, ông Ahmed al-Hammadi – một chỉ huy của Quân đội Syria Tự do đóng tại vùng nông thôn Damascus, đã nhận định như vậy về quyết định của Mỹ.

Xu hướng đào ngũ nhen nhóm

Trong bối cảnh bị Mỹ bỏ rơi, trong hàng ngũ phe nổi dậy Syria bắt đầu xuất hiện xu hướng đào ngũ. Điều đáng chú ý là một số thành viên của phe nổi dậy chạy sang đầu quân cho Tổng thống Assad.

Các nhà hoạt động đối lập ở Syria cho biết qua mạng xã hội rằng, chỉ huy của một trong những nhóm nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn ở chiến trường phía nam Syria đã đào ngũ, chạy sang quân đội Syria để phục vụ cho chính quyền Tổng thống Assad. Cụ thể, Abu Al-Hos – một chỉ huy quân sự của nhóm nổi dậy Jaysh Mughawir Al-Thoura được cho là đã đào ngũ và chạy sang gia nhập vào quân đội Syria ở khu vực Badiya thuộc vùng nông thôn của Damascus. Viên chỉ huy này mang theo một loạt chiến binh nổi dậy cùng các phương tiện chạy sang quân đội trung thành với ông Assad.

Nếu thông tin trên được xác nhận là chính xác thì Abu Al-Hos sẽ là quan chức cấp cao nhất của phe nổi dậy Syria đào ngũ và chạy sang phe của Tổng thống Assad trong cuộc chiến kéo dài gần 7 năm qua ở Syria.

Xu hướng trên rõ ràng gây lo ngại cho phe nổi dậy Syria trong bối cảnh lực lượng này liên tiếp thất bại trên chiến trường và đối mặt với thách thức chồng chất.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Assad ngày càng được củng cố nhờ chuỗi chiến thắng không ngừng của quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn vững chắc của Nga, Iran và các đồng minh khác.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc