Bị đe dọa bằng tên lửa, Kyrgyzstan phũ phàng quay lưng với Mỹ

19:10, 24/07/2017
|

(VnMedia) - Căn cứ không quân của Mỹ ở Kyrgyzstan gây ra mối đe dọa lớn cho an ninh của chính Kyrgyzstan, Tổng thống Almazbek Atambayev hôm nay (24/7) đã cho biết như vậy tại một cuộc họp báo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Nói thật, một số nước đã cảnh báo chúng tôi rằng, họ đã sẵn sàng để sử dụng tên lửa bắn vào căn cứ của Mỹ ở Kyrgyzstan nếu thấy cần thiết", Tổng thống Kyrgyzstan cho biết. Tình hình căng thẳng tiếp tục diễn ra cho đến năm 2014 khi căn cứ này bị đóng cửa. “Cho đến thời gian đó, người dân của chúng tôi luôn phải đối diện với một mối đe dọa lớn”, ông Atambayev thừa nhận.

Đó là một trong những lý do khiến Kyrgyzstan quyết định cho đóng cửa căn cứ không quân của Mỹ ở nước này. Căn cứ này được đặt tại sân bay ở Bishkek từ năm 2001 và đóng vai trò như trung tâm hỗ trợ cho các chiến dịch của NATO ở chiến trường Afghanistan.

Kyrgyzstan đã ký một thỏa thuận với Nga, trong đó cho phép Moscow đặt một căn cứ không quân trên lãnh thổ nước này, Tổng thống Atambayev cho hay. Tuy nhiên, thỏa thuận mới với Nga đã có một sự điều chỉnh, theo đó căn cứ của Nga ở Kyrgyzstan thay vì được tồn tại 75 năm giảm xuống chỉ còn 15 năm.

Cả Mỹ và Nga đều có căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan. Tuy nhiên, hiện giờ, căn cứ của Mỹ đã bị đóng cửa trong khi căn cứ của Nga vẫn còn tồn tại. Thực tế này cho thấy, Kyrgyzstan đã ngả về phía Nga.

Kiệt Linh (theo Itar-Tass)


Ý kiến bạn đọc