Bắt tay suôn sẻ ở chiến trường Syria, Trump muốn kết thân với Nga

16:09, 10/07/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (9/7) đã kêu gọi mở rộng sự hợp tác với Nga khi thỏa thuận ngừng bắn do hai cường quốc Nga, Mỹ cùng Jordan làm trung gian chính thức có hiệu lực ở phía nam Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lệnh ngừng bắn mới nhất đang được thực thi ở 3 tỉnh ở phía nam Syria. Đây là kết quả cụ thể đầu tiên sau nhiều tháng diễn ra các hoạt động ngoại giao và vạch chiến lược giữa chính quyền của Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin.

Bình luận về thỏa thuận ngừng bắn vừa bắt đầu có hiệu lực từ trưa ngày hôm qua, ông Trump cho hay, lệnh ngừng bắn này “sẽ cứu nhiều người”. “Đây là lúc chúng ta tiến lên phía trước trên con đường xây dựng mối quan hệ hợp tác mang tính xây dựng với Nga”, ông Trump viết như vậy trên trang Twitter sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, các mặt trận trên khắp 3 tỉnh ở phía nam Syria gần như yên tĩnh trong suốt 24 giờ qua kể từ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, quân chính phủ đã bắn hai quả đạn pháo vào thành phố Saida ở miền đông Daraa. Trong khi đó, phe nổi dậy và quân chính phủ đã giao tranh với nhau ở làng Al-Naeema, cũng trong tỉnh Daraa.

Mặc dù có một vài vụ vi phạm nhỏ, thỏa thuận ngừng bắn nói chung đã được duy trì ở 3 tỉnh của Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc