31 chiến hạm nước ngoài rầm rập tiến vào sân sau của Nga

08:28, 11/07/2017
|

(VnMedia) - Một loạt tàu tên lửa, hơn 800 lính thủy và một đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ đã đến Biển Đen để tham gia cuộc tập trận kéo dài 12 ngày mang tên Sea Breeze 2017 ở ngoài khơi Ukraine. Cuộc tập trận này còn có sự tham gia của lực lượng hải quân đến từ 16 nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc tập trận đa quốc gia đang diễn ra ở khu vực tây bắc Biển Đen, gần thành phố cảng Odessa. Sẽ có 31 tàu, 29 máy bay và hơn 3.000 binh sĩ tham gia vào các bài diễn tập quân sự, Bộ Quốc phòng Ukraine hôm qua (10/7) cho biết.

Lực lượng Hải quân đến từ 16 nước, trong đó có Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Italia, Na-uy, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ thực hiện diễn tập màn “lên kế hoạch và thực thi một loạt chiến dịch theo các tiêu chuẩn của NATO”, tập trung vào chiến tranh chống hạm và chiến tranh chống tàu ngầm, tập trận phòng không, tháo gỡ bom mìn và giải cứu con tin.

Hải quân Mỹ phái tuần dương hạng mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga - USS Hue City, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - USS Carney cùng với một máy bay tuần tra tối tân P-8A Poseidon, thông cáo báo chí của Hạm đội Số 6 cho biết.

Các đội tháo dỡ bom mìn của Đơn vị Chiến tranh Hải quân Đặc biệt số 2 còn được biết đến là lực lượng SEAL của Hải quân Mỹ cùng với các thợ lặn chiến đấu được cho là cũng đến Ukraine trong đội quân hùng hậu gồm 800 lính thủy và thủy quân lục chiến Mỹ tham gia cuộc tập trận.

"Chúng tôi đang thiết lập các mối quan hệ mạnh mẽ ở đây bởi điều đó có vai trò quan trọng sống còn đối với hòa bình và sự ổn định trong khu vực”, ông Dan Gillen – một sĩ quan chỉ huy của tàu USS Hue City, cho biết.

“Sự hiện diện và tham gia của chúng tôi vào cuộc tập trận Sea Breeze sẽ giúp tăng cường niềm tin và sự đảm bảo cho các đồng minh của chúng tôi cũng như các đối tác khu vực vào cam kết của chúng tôi ở Biển Đen”, ông Gillen nói thêm.

Cuộc tập trận “được tiến hành nhằm củng cố sự linh hoạt và tương tác, tăng cường năng lực phản ứng chung và thể hiện quyết tâm của các lực lượng đồng minh và đối tác trong việc đảm bảo sự ổn định ở Biển Đen”, thông cáo của Hải quân Mỹ viết như vậy.

Tuy nhiên, Ukraine thẳng thừng hơn khi bày tỏ những trông chờ và mong đợi từ cuộc tập trận quy mô lớn lần này. Phát biểu tại buổi lễ khai hỏa cuộc tập trận ngày hôm qua, Phó Đô đốc Igor Voronchenko – Chỉ huy Hải quân Ukraine, đã miêu tả Biển Đen là “khu vực khủng hoảng sau khi xảy ra vụ Liên bang Nga sáp nhập bán đảo Crimea và những diễn biến ở miền đông Ukraine”.

Cuộc tập trận Sea Breeze “đem lại cho chúng tôi sự ủng hộ có ý nghĩa trong nỗ lực đạt được các tiêu chuẩn của NATO.... đồng thời nó cũng cho thấy nguyện vọng của nhân dân Ukraine trong việc tham gia vào gia đình của những dân tộc văn minh trên thế giới”, ông Voronchenko cho hay.

Sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea hồi tháng 3 năm 2014 mà ở đó bán đảo xinh đẹp này đã chọn con đường quay trở lại sáp nhập với Nga, các nước thành viên NATO trong khu vực luôn ở trong trạng thái bất an và lo lắng viễn cảnh Biển Đen trở thành “ao nhà” của Nga.

Kể từ mùa xuân năm 2014, các tàu chiến của NATO, trong đó có các tuần dương hạm của Mỹ, thường xuyên tuần tra Biển Đen trên cơ sở luân phiên mà không ngưng nghỉ. Sự hiện diện ngày càng tăng của các lực lượng hải quân NATO gần những đường bờ biển của Nga đã dẫn tới không ít các cuộc chạm trán của tàu chiến và chiến đấu cơ giữa Mỹ và Nga.

Cuộc tập trận Sea Breeze năm ngoái diễn ra ở Bulgari và có sự tham gia của 25 tàu chiến, hai máy bay, hai trực thăng và khoảng 1.700 binh sĩ.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc