Vũ khí không chiến của Nga khiến máy bay Mỹ phải quay đầu

09:36, 21/06/2017
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã liên tiếp chặn hai chiếc máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ. Một trong số này đã có hành động khiêu khích với máy bay Nga, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (20/6) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Vào ngày 19/6, các phương tiện kiểm soát không phận của Nga ở vùng lãnh hải trung lập của Biển Baltic đã phát hiện một mục tiêu bay đang hướng tới biên giới của Nga. Một chiếc Su-27 của Hạm đội Baltic đã được lệnh cất cánh khẩn cấp để đi chặn mục tiêu bay nói trên. Sau khi tiếp cận mục tiêu, máy bay Nga phát hiện đó là một máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ. Khi được hộ tống, máy bay RC-135 của Mỹ đã tìm cách tiến lại gần chiến đấu cơ của Nga rồi làm một cú ngoặt đầy khiêu khích với máy bay Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

"Phi công Nga đã có phản ứng với hành động với máy bay RC-135 của Mỹ và sau đó tiếp tục hộ tống chiếc máy bay này cho đến khi nó chuyển hướng tránh khỏi biên giới của Nga”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Trong tuần qua, máy bay do thám của Mỹ và NATO đã thực hiện hơn 15 chuyến bay trên bầu trời Biển Baltic, gần với biên giới Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đồng thời nhấn mạnh chiến đấu cơ Nga bay ở khu vực lãnh hải trung lập của Biển Baltic luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định của quốc tế.

Theo các thông tin được báo chí phương Tây đưa ra trước đó, một chiến đấu cơ Su-27 của Nga bị cáo buộc tiếp cận với máy bay do thám của Mỹ ở Biển Baltic với khoảng cách chưa đầy 2m. Lầu Năm Góc tin rằng, đó là hành động khiêu khích.

"Nói đến bản chất ‘khiêu khích’, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, 10 phút sau đó, một chiếc máy bay RC-135 khác đã đi vào khu vực và cũng đã bị Su-27 của chúng tôi chặn lại”, Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

Những vụ chạm trán giữa máy bay và tàu của Nga với NATO và Mỹ đang ngày càng trở nên thường xuyên hơn kể từ sau khi mối quan hệ giữa Nga và phương Tây rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc nội chiến ở Ukraine.

Sukhoi Su-27 vốn là niềm tự hào của Không quân Nga. Đây là đối thủ trực tiếp của những loại máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ như F-14 Tomcat, F-15 Eagle, F-16 Fighting Falcon và F/A-18 Hornet. Một chuyên gia về máy bay chiến đấu từng nhận xét Su-27 là một chiến đấu cơ thiện chiến, dễ điều khiển và hoàn hảo cho các cuộc không chiến.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc