Tấn công sắc bén, vũ khí Nga khiến kẻ thù kinh hãi

20:22, 01/06/2017
|

(VnMedia) - Chiến dịch tấn công nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới nhất của Hải quân Nga ở Syria, trong đó có sự tham chiến của tàu khu trục Đô đốc Essen và tàu ngầm Krasnodar cùng tên lửa Kalibr, đã giúp thử nghiệm và củng cố sức mạnh của một vài trong số những vũ khí tối tân nhất của Moscow. Đây là nhận định vừa được các chuyên gia quốc phòng Nga đưa ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Số tên lửa được phóng đi – hai tên lửa được phóng đi từ một tàu chiến và hai tên lửa được phóng đi từ một tàu ngầm, đã cho thấy đây có thể là một ‘vụ phóng thử nghiệm chiến đấu’. Nói cách khác, các binh sĩ Nga đang thử nghiệm vũ khí của họ nhưng họ đã sử dụng cơ hội để triển khai vũ khí trong một cuộc chiến nhằm vào một mục tiêu cụ thể”, Chủ tịch Học viện Nghiên cứu Địa Chính trị Konstantin Sivkov cho biết.

Nhà phân tích quân sự Sivkov miêu tả các bước chuẩn bị cho một vụ phóng như vậy là một “tiến trình có đòi hỏi rất cao, cần phải có những năng lực tư duy máy tính toàn diện”. Thực tế này cho thấy, chiến dịch của Nga đã được lên kế hoạch từ trước. “Họ không đơn giản chỉ xác định vị trí mục tiêu các chiến binh và thực hiện một cuộc không kích”, ông Sivkov chỉ ra.

Hôm thứ Ba vừa rồi (30/5), tàu khu trục Đô đốc Essen và tàu ngầm lớp Varshavyanka thuộc Đề án 636 - Krasnodar đã phóng đi 4 quả tên lửa hành trình Kalibr từ phía đông Địa Trung Hải. Cuộc tấn công hoàn toàn bất ngờ này đã đánh trúng tất cả các mục tiêu dự định của Nga ở phía đông thành phố Palmyra của Syria. Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Hải quân Nga đã xóa sổ một loạt hang ổ của IS – nơi ẩn náu của lực lượng chiến binh khủng bố cũng là nơi cất giấu vũ khí hạng nặng của chúng. Một con số không xác định chiến binh khủng bố đã bị tiêu diệt trong chiến dịch tấn công thành công này của Nga.

"Tất cả các mục tiêu đều bị đánh trúng. Tàu ngầm Krasnodar đang chìm dưới nước khi phóng đi tên lửa Kalibr. Giới chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đều được thông báo trước về cuộc tấn công thông qua những kênh hợp tác đang tồn tại theo một cách thức nhanh chóng”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Ông Leonid Ivashov – cựu Giám đốc Cơ quan Hợp tác Quân sự Quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Nga, cho rằng, chiến dịch quân sự ở Syria cho phép Lực lượng Vũ trang Nga tăng cường năng lực chiến đấu.

"Phương pháp hiệu quả nhất là tiến hành các chiến dịch chiến đấu nhằm vào một kẻ thù thực sự thay vì tấn công vào những mục tiêu tĩnh giả định quen thuộc ở một trường bắn. Có thể nói, chiến dịch ở Syriai đã đem lại cho Nga cơ hội như vậy. Ngoài ra, những chiến dịch như thế giúp cải thiện và củng cố các đặc tính và năng lực chiến đấu của các tên lửa”, ông Ivashov nói thêm.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc