Syria bị láng giềng dội hỏa lực mù mịt, Assad vẫn xuất hiện tự tin

09:50, 26/06/2017
|

(VnMedia) - Giữa lúc Syria tiếp tục bị quân nước ngoài tấn công ồ ạt bằng hỏa lực mạnh, Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ xuất hiện đầy tự tin ở Hama. Đây là lần xuất hiện cực kỳ hiếm hoi của ông Assad trước công chúng trong bối cảnh Syria đang phải oằn mình chống đỡ trong cuộc nội chiến đẫm máu và khốc liệt kéo dài suốt hơn 6 năm qua. Và đây cũng là lần ông Assad đi xa nhất khỏi thủ đô Damascus trong nhiều năm trở lại đây. Điều này cho thấy, Nhà lãnh đạo Syria đang ngày một tự tin trước chiến thắng của ông này trong cuộc nội chiến.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Israel cho biết, nước này hôm qua (25/6) đã tấn công một loạt mục tiêu quân sự của Syria sau khi lãnh thổ của họ phải hứng chịu cơn mưa đạn lạc từ Syria. Loạt trận tấn công ngày hôm qua là lần thứ hai liên tiếp Lực lượng Phòng vệ Syria tấn công quân đội Syria trong hai ngày.

"Để đáp trả vụ việc một loạt quả đạn được bắn đi từ Syria và rơi xuống lãnh thổ Israel, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công vào hai ụ pháo và một xe tải chở vũ khí của Syria”, IDF cho biết. Đòn tấn công này xảy ra đúng một ngày sau khi Israel thực hiện một cuộc tấn công tương tự vào lãnh thổ Syria.

Quân đội Israel cho biết, khoảng 10 quả đạn được phóng đi từ Syria “đã rơi trúng xuống một khu vực” nằm ở phía bắc Cao nguyên Golan nằm trong quyền kiểm soát của Israel. Miêu tả vụ việc xảy ra hôm 24/6 này là “hành động xâm phạm chủ quyền Israel một cách không thể chấp nhận được”, chiến đấu cơ của Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công vào “nơi xuất phát những vụ phóng đạn và tấn công vào hai xe tăng của Syria”. Một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, Israel đã tung đòn trả đũa chỉ chưa đầy một giờ sau khi xảy ra các vụ phóng đạn vào lãnh thổ của họ.

Lực lượng Phòng vệ Israel nhấn mạnh, Damascus “phải chịu trách nhiệm cuối cùng vì những gì xảy ra trên lãnh thổ của họ”.

Một nguồn tin cho hãng tin RIA Novosti biết, quân chính phủ Syria đang đẩy lùi một cuộc tấn công ồ ạt của nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra ở Cao nguyên Golan thì bị Không quân Israel tấn công. Theo nguồn tin từ kênh truyền hình Al Mayadeen, ít nhất 2 binh sĩ của Syria đã thiệt mạng trong cuộc không kích đầu tiên của quân đội Israel nhằm vào Syria.

Israel thường đứng ngoài cuộc nội chiến ở Syria, chỉ bảo vệ chặt chẽ Cao nguyên Golan và thỉnh thoảng tiến hành các cuộc không kích hoặc trả đũa trong trường hợp có mối đe dọa cụ thể.

Tổng thống Assad bất ngờ xuất hiện đầy tự tin

Trong bối cảnh Syria liên tiếp bị quân nước ngoài dội hỏa lực mù mịt, Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua đã bất ngờ xuất hiện trước công chúng và có bài phát biểu trước những người đi lễ cầu nguyện trong ngày lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo ở Hama. Đây là lần xuất hiện trước công chúng cực kỳ hiếm hoi của Nhà lãnh đạo Syria và cũng là chuyến đi xa nhất mà ông này từng thực hiện ở bên trong lãnh thổ Syria trong nhiều năm trở lại đây. Thực tế này cho thấy, Tổng thống Assad đang ngày càng trở nên tự tin hơn.

Đài truyền hình Syria phát đi hình ảnh ông Assad ngồi cầu nguyện trong một đền thờ Hồi giáo lớn ở Hama với xung quanh là rất đông người dân đến cầu nguyện.

Hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA đưa tin, sự xuất hiện của Tổng thống Assad ở thành phố Hama cho thấy, chiến thắng và tình trạng an ninh được khôi phục chỉ còn cách đất nước Syria “vài bước chân”.

Cuộc nội chiến ở Syria đang đi theo chiều hướng có lợi cho chính quyền của Tổng thống Assad kể từ năm 2015 khi Nga chính thức can thiệp quân sự vào đây. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Lực lượng Không quân Nga cũng như sự giúp đỡ to lớn của Iran, quân đội trung thành với ông Assad đang giành chiến thắng như chẻ tre, giành lại quyền kiểm soát hàng loạt khu vực lãnh thổ và từ đó củng cố quyền lực cho chính quyền ông Assad.

Diễn biến trên rõ ràng đã khiến cho Tổng thống Assad ngày càng trở nên tự tin hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc