Mỹ tung đòn hiểm hóc, Nga sẵn sàng tiếp chiêu

08:23, 02/06/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (1/6) tuyên bố, Nga sẽ không ngồi yên để Mỹ xúc tiến triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. Moscow tin rằng, một hệ thống lá chắn tên lửa như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh răn đe của Nga.

Mỹ đang xúc tiến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc
Mỹ đang xúc tiến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc

"Nga xem diễn biến mới nhất trong việc Mỹ xúc tiến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc như là một thách thức và sẽ không để yên cho chuyện đó xảy ra mà không có biện pháp đáp trả", ông Putin đã nói như vậy khi giải thích về việc Nga đang tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực.

“Vấn đề đó gây lo ngại rất lớn đối với chúng tôi và trong nhiều thập kỷ nay, chúng tôi liên tục lên tiếng về chuyện này. Hệ thống của họ làm phá vỡ thế cân bằng chiến lược trên thế giới. Tuy nhiên, thế giới yên lặng và không ai lắng nghe chúng tôi”, Tổng thống Putin nhấn mạnh khi nói chuyện với giới báo chí nước ngoài bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày hôm qua.

“Họ triển khai các bộ phận trong hệ thống tên lửa chống đạn đạo ở Alaska và giờ là ở Hàn Quốc. Liệu chúng ta phải chứng kiến điều đó trong sự bất lực và điều này sẽ tiếp tục diễn ra ở Đông Âu? Tất nhiên là không. Chúng tôi sẽ đáp trả thách thức đó”, ông chủ điện Kremlin gay gắt cho biết.

Tổng thống Putin cho hay, Nga không tin vào sự bảo đảm của phương Tây về việc hệ thống phòng thủ tên lửa của họ không nhằm vào Nga và vì thế Moscow đang tìm cách để đối phó với hệ thống này. Nhà lãnh đạo Nga thẳng thừng cho biết, diễn biến trên thực tế là một phần của một cuộc chạy đua vũ trang.

Ông Putin cho rằng, Mỹ trước đây thường lấy cớ là mối đe dọa từ Iran để thúc đẩy kế hoạch thiết lập lá chắn tên lửa ở Châu Âu nhưng thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc vẫn không làm thay đổi kế hoạch của Washington. Vì thế, ông chủ điện Kremlin tin rằng, cái cớ để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Á-Thái Bình Dương và mối đe dọa từ Triều Tiên đều mập mờ như vậy.

“Đó không phải là vì Triều Tiên, nếu ngày mai Triều Tiên tuyên bố ngừng các vụ thử hạt nhân và hủy bỏ chương trình tên lửa, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa của họ dưới một cái cớ mới hoặc thậm chí là không có thêm cái cớ nào”, ông Putin cáo buộc.

Nga sẽ không đứng yên một cách thụ động để chứng kiến Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khắp toàn cầu, trong đó có hệ thống đang được dựng lên ở Hàn Quốc, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cho biết thêm, sự lo ngại của Moscow đối với những cơ sở hạ tầng quân sự của Mỹ ở gần các đường biên giới của Nga là hoàn toàn hợp lý xét trong tình hình bất ổn ở Mỹ hiện nay và tình trạng bài Nga ngày càng gia tăng ở nước Mỹ.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ đang “lao dốc không phanh”, xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh kể từ năm 2014 khi cuộc khủng hoảng Ukraine bùng phát. Mỹ và các đồng minh phương Tây ra sức đổ lỗi, chỉ trích Moscow về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine. Mỹ tìm mọi cách dồn ép, gây áp lực với Nga. Mỹ cũng gây sức ép để các nước đồng minh Châu Âu quay sang chống Nga. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã liên tiếp tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Cùng với đó, Mỹ còn cùng với đồng minh liên tiếp tăng cường sự hiện diện quân sự quanh Nga để tạo thế uy hiếp Moscow.

Quan hệ Nga-Mỹ tiếp tục xấu đi vì cuộc chiến ở Syria cũng như những cáo buộc liên quan đến tấn công mạng và can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Nếu như các yếu tố trên là nguyên nhân mới khiến quan hệ Nga-Mỹ xấu đi thì kế hoạch lá chắn tên lửa đã gây ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới từ rất lâu rồi.

Moscow phản đối mạnh mẽ việc Mỹ muốn dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu vì coi hệ thống này là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga. Đáp lại, Washington luôn khẳng định, hệ thống lá chắn tên lửa của họ chỉ nhằm vào Iran và Triều Tiên, không nhằm vào Nga.

Những bước đi của Mỹ và đồng minh khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm đáp trả Mỹ. Điều này khiến cho mối quan hệ Nga-Mỹ càng lúc càng căng thẳng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng lo ngại.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc