Mỹ, Nhật bất ngờ tập trận rầm rộ ở Biển Đông

08:46, 17/06/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua (16/6) cho biết, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản và Hải quân Mỹ vừa kết thúc một cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông – nơi đang nóng bỏng bởi các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải.

Mỹ và Nhật Bản vừa cuộc tập trận lớn ở Biển Đông
Mỹ và Nhật Bản vừa cuộc tập trận lớn ở Biển Đông

Không có những chiếc tàu tuần tra nhỏ. Thay vào đó, cuộc tập trận có sự tham gia của siêu tàu sân bay hạt nhân khổng lồ USS Ronald Reagan của Mỹ và tàu khu trục lớp Izumo - chiến hạm lớn nhất trong hạm đội của Nhật Bản. Ngoài ra, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường JS Sazanami của Nhật Bản cũng tham gia cuộc tập trận kéo dài 3 ngày, từ 13/6 đến 16/6.

Cuộc tập trận rầm rộ giữa Mỹ và Nhật Bản diễn ra ở Biển Đông.  Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Kể từ năm 2013, Trung Quốc bắt đầu tiến hành đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên quy mô lớn ở Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối, đối phó và đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có của các nước láng giềng cũng như của các cường quốc lớn trên thế giới.

Cả Nhật Bản và Mỹ đều không có tranh chấp ở Biển Đông nhưng cả hai nước này đều đang là những lực lượng đi đầu trong việc chống lại tham vọng độc chiếm Biển Đông chiến lược của Trung Quốc. Tokyo cũng có tranh chấp với Bắc Kinh ở biển Hoa Đông và nước này không tránh khỏi cảm giác lo ngại trước những tham vọng của nước láng giềng.

Việc Nhật Bản bắt tay với Mỹ trong các hành động ở Biển Đông luôn khiến Bắc Kinh tức giận.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc