Lôi kéo thêm đồng minh cực mạnh, Assad bất bại?

07:15, 05/06/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa có những phát biểu cho thấy ông này có ý định lôi kéo thêm một đồng minh mạnh cả về quân sự lẫn kinh tế. Điều này khiến phương Tây khó tránh khỏi cảm giác lo ngại.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Phát biểu trên đài truyền hình WION của Ấn Độ trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát sóng hôm 3/6, Nhà lãnh đạo Bashar al-Assad đã nói rằng, giới chức Syria rất hoan nghênh sự tham gia của Ấn Độ vào tiến trình tái thiết đất nước sau chiến tranh ở Syria.

Theo ông Assad, New Delhi có thể đóng một vai trò trong quá trình giải quyết cuộc xung đột nghiêm trọng kéo dài hơn 6 năm ở quốc gia Trung Đông.

"Nếu bạn muốn nói về quá trình tái thiết đất nước, như các bạn đã thấy, khi có chiến tranh xảy ra ở bất kỳ nước nào – một cuộc chiến tranh phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng, thì lĩnh vực tạo ra lợi nhuận nhiều nhất chính là quá trình tái thiết. Và Ấn Độ được hoan nghênh để đóng một vai trò kinh tế trong quá trình tái thiết đất nước Syria – một tiến trình mà chúng tôi đã bắt đầu khởi động”, Tổng thống Assad mời gọi.

Nhà lãnh đạo Syria nhấn mạnh, quá trình tái thiết đất nước Syria đã được khởi động ở Damascus và đang được mở rộng sang các thành phố khác sau khi quân đội giải phóng được những nơi đó khỏi tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh và nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra.

Khi được hỏi về tiến trình hòa bình ở Syria, Tổng thống Assad trả lời, Ấn Độ “chắc chắn” có thể đóng một vai trò trong tiến trình này.

"Ấn Độ qua lịch sử của họ luôn luôn thể hiện sự đáng tin cậy. Mặc dù có nhiều đảng phải khác nhau lên cầm quyền ở Ấn Độ, chúng tôi chưa bao giờ thấy có bất kỳ sự biến động nào trong chính sách của họ bởi nó được dựa trên nguyên tắc đạo đức và lý lẽ như tôi đã nói. Vì vậy, sự đáng tin cậy là một nhân tố rất quan trọng để Ấn Độ có thể đóng một vai trò, không nhất thiết phải ở trong đất nước Syria, bởi cuộc xung đột ở Syria không chỉ liên quan đến người Syria – các nhân tố chính là những người chơi khu vực và quốc tế, và phần quan trọng nhất trong tiến trình này là làm thế nào chúng ta có thể bảo vệ được luật pháp quốc tế”, Tổng thống Assad phát biểu.

Ấn Độ là một cường quốc hàng đầu của khu vực Châu Á cũng như của thế giới. Nước này đang phát triển ngày một mạnh mẽ không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà cả quân sự. Ấn Độ đang là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới đồng thời cũng đang bắt tay với Nga phát triển nhiều loại vũ khí tối tân. Sức mạnh của quân đội Ấn Độ chắc chắn sẽ khiến nhiều đối thủ lớn, trong đó có Trung Quốc, phải dè chừng.

Những phát biểu của ông Assad trong cuộc trả lời phỏng vấn hồi cuối tuần cho thấy, ông này đang tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của Ấn Độ bằng cách mời gọi nước này tham gia vào quá trình tái thiết Syria. Nếu nhận được sự ủng hộ của Ấn Độ, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ trở nên mạnh hơn rất nhiều và vị trí của họ chắc chắn sẽ được củng cố vững chắc hơn.

Trước đó, hồi tháng Ba, Tổng thống Assad từng có hành động ve vãn Trung Quốc tương tự. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Phoenix của Trung Quốc, Tổng thống Assad tuyên bố, Trung Quốc có thể tham gia vào quá trình tái thiết trong tất cả lĩnh vực của nền kinh tế Syria khi nước này bắt đầu chương trình tái thiết toàn diện đất nước sau 6 năm nội chiến dai dẳng. Theo lời Nhà lãnh đạo Syria, các chuyên gia Trung Quốc đã có mặt và đang làm việc tại quốc gia Trung Đông. Cụ thể, nhiều chuyên gia Trung Quốc đang làm việc trong lĩnh vực tái thiết khu vực thành thị và đây là ưu tiên chính cho các dự án trong tương lai. Những ưu tiên khác được đặt vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, các nhà máy điện, năng lượng, nước, vệ sinh.

Tổng thống Assad khẳng định, mối quan hệ Syria-Trung Quốc đang được tăng cường bởi Trung Quốc là “một người bạn thực sự” mà Damascus có thể dựa vào.

Lâu nay, người ta vẫn biết đến Nga và Iran là hai đồng minh thân thiết nhất, gắn bó nhất và cũng là mạnh nhất của chính quyền Damascus. Cả Moscow và Tehran đều đang hậu thuẫn tích cực và hiệu quả cho quân đội của ông Assad trong cuộc chiến chống phe nổi dậy và chống khủng bố. Việc ông Assad công khai mở rộng vòng tay đón chào Trung Quốc và Ấn Độ tham gia vào các dự án tái thiết đất nước cho thấy Damascus đang tìm cách đẩy mạnh quan hệ hợp tác với hai nước lớn này trong bối cảnh tình hình đất nước Syria nói riêng và tình hình địa chính trị xung quanh Syria nói chung đang có nhiều sự thay đổi.

Với đà chiến thắng liên tiếp trên chiến trường của quân đội Syria, nếu chính quyền của Tổng thống Assad có thêm sự ủng hộ của Trung Quốc và Ấn Độ ngoài Nga và Iran thì điều này sẽ giúp cho Nhà lãnh đạo Syria củng cố vị thế của ông này. Và như vậy, dường như phương Tây sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn trong việc đạt được mục tiêu lật đổ chính quyền của ông Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc