Bị cô lập, Qatar quay sang làm thân với Nga và ủng hộ Assad?

19:25, 30/06/2017
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh Perisan tiếp tục nóng lên, Qatar có thể sẽ nhượng bộ ở Syria để tìm kiếm mối quan hệ hợp tác toàn diện với Nga và thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn với cả Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là nhận định vừa được ông Vitaly Naumkin – một cố vấn người Nga của đặc phái viên Syria tại Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura, đưa ra.

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani
Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani

Theo ông Vitaly Naumkin, "chúng ta có thể mong đợi Qatar có những nhượng bộ nhất định trong cuộc xung đột ở Syria và từ bỏ sự ủng hộ tích cực” dành cho các thành phần đối lập ở Syria và phương Tây.

Vị chuyên gia người Nga cho rằng, Doha có thể ngừng chọc phá tiến trình hòa bình và ngừng cản trở các nỗ lực của Nga trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Syria đồng thời lựa chọn hợp tác với Moscow. Qatar cũng tỏ ra mong muốn thiết lập quan hệ tốt đẹp với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ông Naunkin nhấn mạnh, sớm hay muộn thì các nền quân chủ ở vùng Vịnh Persian cũng sẽ bắt đầu tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay.

Qatar đang phải hứng chịu sự trừng phạt và cô lập của các nước láng giềng. Cụ thể, Ả-rập Xê-út và một loạt đồng minh của nước này hôm 5/6 đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này hậu thuẫn cho khủng bố. Diễn biến trên châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất ở khu vực Trung Đông trong nhiều năm trở lại đây và đang đẩy khu vực vốn nhiều bất ổn vào tình trạng đối mặt với ngày một nhiều nguy cơ bùng nổ xung đột.

Trước đây, Qatar từng sát cánh bên Ả-rập Xê-út và các nước đồng minh trong cuộc khủng hoảng ở Syria. Qatar ủng hộ phe nổi dậy Syria và chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc