Vì Triều Tiên, Mỹ nhận tin bất ngờ từ Hàn Quốc

12:08, 18/05/2017
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc mới đây tiết lộ, Seoul sẽ cân nhắc khả năng tháo dỡ và gửi trở lại Mỹ hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD. Đây có thể là tin “sét đánh” đối với Washington và là tin mừng đối với không chỉ Triều Tiên mà cả Nga và Trung Quốc.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Lãnh đạo Đảng Dân chủ cầm quyền trong Quốc hội Hàn Quốc - ông Woo Won-shik hôm qua (17/5) cho biết, Seoul sẽ cân nhắc khả năng tháo dỡ và gửi trở lại Mỹ hệ thống THAAD. "Chúng tôi đang xem xét các vấn đề liên quan đến khả năng trả lại Mỹ hệ thống THAAD nếu kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này không thực hiện đúng các thủ tục pháp lý trong nước”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Woo cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh.

Vị nghị sĩ cấp cao Hàn Quốc đang ám chỉ đến thực tế là quyết định về an ninh quốc gia có tầm quan trọng sống còn như kế hoạch triển khai THAAD còn thiếu sự phê chuẩn của Quốc hội.

Tổng thống vừa nhậm chức của Hàn Quốc - ông Moon Jae-in liên tục chỉ trích chính phủ tiền nhiệm của bà Park Geun-hye về việc đã nhất trí kế hoạch triển khai hệ thống THAAD trên đất Hàn Quốc mà chưa nhận được “cái gật đầu” từ Quốc hội.

Ông Moon lâu nay vẫn thể hiện quan điểm phản đối kế hoạch triển khai THAAD, vì ông này muốn theo đuổi một chính sách hòa dịu với nước láng giềng Triều Tiên. Không rõ Nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc có sẵn sàng làm đồng minh Mỹ phật lòng để đổi lấy quan hệ tốt đẹp hơn với Bình Nhưỡng hay không.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km - đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua.

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu triển khai những bộ phận đầu tiên của hệ thống THAAD. Hệ thống này sẽ sớm được đưa vào hoạt động nhằm đối phó với mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên.

Bước đi trên của Seoul và Washington đang khiến không chỉ Bình Nhưỡng sục sôi tức giận mà còn khiến Moscow và Bắc Kinh “đứng ngồi không yên” vì lo lắng. Vì vậy, thông tin về việc Seoul cân nhắc khả năng trả lại Washington hệ thống THAAD chắc chắn sẽ khiến Mỹ bàng hoàng và khiến ba nước Triều Tiên, Trung Quốc, Nga vui mừng.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc