Trước trận quyết chiến, phe nổi dậy Syria ra tối hậu thư với kẻ thù

16:21, 26/05/2017
|

(VnMedia) - Một liên minh các nhóm nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn hôm qua (25/5) đã cam kết sẽ không làm hại lực lượng chiến binh khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Raqqa nếu chúng đầu hàng vào cuối tháng này. Liên minh phe nổi dậy Syria kêu gọi các chiến binh khủng bố IS hạ vũ khí đầu hàng trước khi họ phát động chiến dịch tổng tấn công mang tính quyết định vào thành phố Raqqa - nơi vốn được xem là thủ phủ của IS.

Lực lượng SDF
Lực lượng SDF

Lực lượng Dân chủ Syria - liên minh của các nhóm nổi dậy người Kurd và người Ả-rập, đã tiến quân đến khu vực chỉ còn cách Raqqa vài km trong chiến dịch quân sự được khởi động từ hồi tháng 11 năm ngoái. Chiến dịch này nhằm để siết chặt vòng vây quanh Raqqa trước khi tấn công đánh chiếm thành phố này.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), trong đó có nhóm chiến binh người Kurd YPG rất mạnh, hồi đầu tháng này cho biết, họ có kế hoạch phát động cuộc tổng tấn công cuối cùng nhằm giành quyền kiểm soát Raqqa vào đầu mùa hè này. Giới chỉ huy của Lực lượng Dân chủ Syria và nhóm YPG ban đầu định phát động tấn công vào tháng Tư nhưng kế hoạch đã bị lùi lại. Liên quân do Mỹ dẫn đầu chưa tuyên bố bất kỳ khung thời gian chính xác nào cho cuộc tổng tấn công vào Raqqa.

Trong tuyên bố được phát đi hôm 15/5, SDF đã ra tối hậu thư kêu gọi các chiến binh khủng bố đầu hàng trong vòng 10 ngày nếu muốn có “kết quả tích cực”. Hạn định này giờ đây được kéo dài đến ngày 31/5 dựa vào “yêu cầu từ những người dân đáng quý ở Raqqa”.

SDF tuyên bố sẽ đảm bảo mạng sống cho các chiến binh đầu hàng bất kể họ có vị trí hay chức vụ nào trong lực lượng khủng bố. Sự an toàn của gia đình của họ cũng sẽ được bảo đảm, SDF nhấn mạnh.

Tuyên bố của SDF do phát ngôn viên Jihane Sheikh Ahmad phát đi cho hay, việc kéo dài hạn định sẽ “cho phép số lượng lớn nhất những chiến binh bị lừa hay bị ép tham gia IS có thể được hưởng lợi từ cơ hội này”. Đây là diễn biến giúp “mở đường cho việc giải quyết tình hình của các chiến binh khủng bố”.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu cho hay, đang có khoảng từ 3.000 đến 4.000 chiến binh IS cố thủ ở Raqqa. Chúng vẫn tiếp tục dựng lên hàng rào phòng thủ nhằm chống lại chiến dịch tấn công được dự báo sắp diễn ra của lực lượng SDF.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc