Trung Quốc bí mật gửi cảnh báo lạnh người đến Triều Tiên

07:07, 04/05/2017
|

(VnMedia) - Lo ngại trước viễn cảnh một cuộc chiến tranh có thể bùng phát bất kỳ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc đã âm thầm gửi lời cảnh báo lạnh người đến Bình Nhưỡng. Theo đó, Triều Tiên sẽ phải hứng chịu những hậu quả thảm khốc, đặc biệt là sẽ bị bóp nghẹt về kinh tế, nếu dám tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi Triều Tiên đe dọa Mỹ bằng tuyên bố cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên đã đẩy khu vực này đến sát miệng hố chiến tranh, Bắc Kinh đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi các bên “hạ nhiệt” cả trong lời nói và những hành động quân sự hiện nay.

“Hãy ngừng ngay việc chọc tức, khiêu khích lẫn nhau”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang hôm qua (3/5) đã nói như vậy.

Thông tin đang rộ lên về việc nếu Triều Tiên không nghe theo lời kêu gọi ngoại giao từ Trung Quốc thì hậu quả sẽ rất thảm khốc. Bình Nhưỡng vẫn khăng khăng cho rằng, chương trình hạt nhân của họ là cần thiết cho “sự tồn tại và phát triển” của nước này.

Tuy nhiên, theo tờ Korea Times, nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ sáu bất chấp lời kêu gọi của Trung Quốc thì Bắc Kinh sẽ thẳng thừng cắt đứt các mối quan hệ kinh tế, lên án gay gắt đồng minh và thậm chí là còn phong tỏa các cảng thương mại của Bình Nhưỡng.

Theo những người dùng Weibo - một trang mạng xã hội nổi tiếng tương tự như Facebook và Twitter, một biên bản ghi nhớ đã được phát đi trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong đó cho biết Triều Tiên đã được cảnh báo về những biện pháp trừng phạt mà họ sẽ phải hứng chịu nếu tiếp tục tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân mới.

Tin đồn cho hay, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi đã yêu cầu một trong những nhân viên của mình đọc lời cảnh báo cho vị quan chức Park Myung-ho của Triều Tiên. Trong cuộc trao đổi đó, nhà ngoại giao Triều Tiên đã được thông báo về những bước đi cứng rắn mà Trung Quốc sẽ thực thi nếu đồng minh Triều Tiên duy trì lập trường thách thức trong vấn đề hạt nhân.

Triều Tiên trước đó đã hứng chịu đòn cảnh cáo từ đồng minh Trung Quốc và đã chùn bước khi Bắc Kinh quyết định ngừng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên theo lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc.

Bắc Kinh không phủ nhận thông tin đang được lan truyền trên mạng Weibo nói trên.

“Triều Tiên hiện đang bị bao vây hoàn toàn bởi các kẻ thù”, một người dùng mạng xã hội của Trung Quốc đã bình luận như vậy.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Trong những lần thử hạt nhân và tên lửa trước, Bắc Kinh thường tìm cách tránh làm đồng minh Bình Nhưỡng tức giận.

Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi sau khi Triều Tiên từ năm ngoái đến năm nay liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Đỉnh điểm là riêng trong năm 2016, nước này đã thực hiện hai vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa. Sự thách thức cao độ của Triều Tiên đã khiến ngay cả đồng minh Trung Quốc cũng bất bình và khó chịu.

Bắc Kinh đã thay đổi lập trường khi Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi hồi tháng 2 đã lên tiếng kêu gọi trừng phạt mạnh tay đối với đồng minh Triều Tiên. Trả lời cuộc phóng vấn ở Munich khi đó, Ngoại trưởng Wang đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi nói rằng, đã đến lúc phải đưa ra một nghị quyết “mạnh” để xử lý Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân và tên lửa mới nhất. Tiếp đó, Trung Quốc đã nhất trí với Mỹ, nước được xem là kẻ thù số 1 của Triều Tiên, về các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Vào đầu tháng Tư vừa rồi, Trung Quốc đã trực tiếp có động thái thể hiện quyết tâm trừng phạt nghiêm khắc đồng minh Triều Tiên - đó là quyết định ngừng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên. Quyết định này cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong việc phối hợp với cộng đồng quốc tế để ngăn chặn chương trình và tham vọng hạt nhân của Triều Tiên bởi hành động này là đòn mạnh nhất từ trước đến nay mà Trung Quốc tung ra nhằm vào nước láng giềng thân thiết.

Triều Tiên đã đẩy mạnh tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ năm 2009 sau khi nước này tẩy chay các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên cũng trở nên căng thẳng kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền từ năm 2011 - một năm trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên cầm quyền.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc