Triều Tiên thách thức không ngừng, các nước lo đối phó

07:18, 22/05/2017
|

(VnMedia) - Bình Nhưỡng tuyên bố nước này vừa thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2. Tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân này đã được phóng đi đúng một tuần sau vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Sự thách thức không ngừng của Triều Tiên khiến cộng đồng thế giới nháo nhào lo ngại. Hàng loạt các nước đã lên tiếng chỉ trích trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang triệu tập họp khẩn để bàn về vấn đề Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA cho hay, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đã trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa đất đối đất  Pukguksong-2 ngày hôm qua (21/5). Theo  KCNA, vụ phóng tên lửa mới nhất là nhằm để thử nghiệm tính đáng tin cậy của hệ thống dẫn đường giai đoạn sau của đầu đạn hạt nhân cũng như động cơ nhiên liệu rắn của nó.

Triều Tiên đã sử dụng công nghệ được áp dụng trong các tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm để thực hiện vụ phóng tên lửa ngày hôm qua, KCNA đưa tin. Nguồn tin còn nói thêm rằng, Chủ tịch Kim Jong Un đã nhất trí đưa tên lửa nói trên vào trực chiến.

Tên lửa được phóng đi ngày hôm qua đã đạt độ cao 560km, một quan chức Hàn Quốc cho biết. Trước đó, hãng tin Reuters cho hay, tên lửa của Triều Tiên đã bay được khoảng 500km và rơi xuống khu vực ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết, đó là một tên lửa nhiên liệu rắn, khác với vụ thử tên lửa nhiên liệu lỏng cách đây một tuần của Triều Tiên. Các tên lửa nhiên liệu rắn giống như những tên lửa được sử dụng trong các vụ phóng thử từ tàu ngầm trước đó được xem là loại tên lửa phức tạp hơn để chế tạo và vận hành nhưng chúng lại có độ ổn định hơn và có năng lực quân sự dài hạn lớn hơn.

Nhà Trắng cho hay, tên lửa được phóng đi ngày hôm qua có tầm bắn ngắn hơn so với các tên lửa được Triều Tiên thử nghiệm trong 3 vụ thử gần đây nhất.

Hành động thách thức mới nhất khiến các nước nháo nhào lo ngại. Ngoại trưởng Mỹ cho hay, “vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên thật đáng thất vọng và gây nhiễu loạn. Chúng tôi yêu cầu họ ngừng ngay điều đó”, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News.

Tokyo lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, miêu tả đó là động thái “không thể dung thứ”, rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhật Bản sẽ không dung thứ cho “những hành động khiêu khích liên tiếp” của Bình Nhưỡng, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản - ông Yoshihide Suga đã nói như vậy trong cuộc họp báo chiều muộn ngày hôm qua.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông muốn đưa vấn đề Triều Tiên ra bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới ở Italia.

Các nước Châu Âu cũng lên án hành động của Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Đức ra tuyên bố nói rằng, “cộng đồng quốc tế không được và sẽ không chấp nhận những vụ thử như vậy”.

Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã phải họp khẩn với hội đồng an ninh quốc gia của mỗi nước về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng sẽ triệu tập một cuộc họp kín khẩn cấp vào ngày mai (23/5) để thảo luận về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, các nhà ngoại giao hôm qua tiết lộ.

Triều Tiên đã phóng tên lửa thứ hai trong vòng chỉ một tuần. Sự thách thức liên tiếp của Triều Tiên đã phá tan hy vọng về việc thiết lập mối quan hệ hòa dịu với láng giềng mà chính phủ tự do mới của Hàn Quốc đang muốn theo đuổi.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc