Triều Tiên làm căng, Trung Quốc vội nhún nhường

11:17, 05/05/2017
|

(VnMedia) - Ngay sau khi Triều Tiên thể hiện sự tức giận với đồng minh Trung Quốc bằng những lời lẽ chỉ trích gay gắt thì Bắc Kinh đã nhanh chóng lên tiếng xoa dịu, bày tỏ mong muốn duy trì mối quan hệ hữu nghị Trung-Triều.

Triều Tiên đang gây sóng gió trong khu vực vì những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa liên tiếp trong thời gian qua
Triều Tiên đang gây sóng gió trong khu vực vì những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa liên tiếp trong thời gian qua

Triều Tiên làm căng

Mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang phơi bày những dấu hiệu căng thẳng cao độ khi Triều Tiên không ngần ngại tung vào đồng minh lớn Trung Quốc những lời chỉ trích nặng nề, thậm chí còn cáo buộc Bắc Kinh “phản bội” họ.

Trong bài xã luận được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA số ra ngày 3/5, Bình Nhưỡng đã chỉ trích Trung Quốc về việc “vượt qua lằn ranh đỏ” và về việc đồng ý tăng cường biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Triều Tiên cảnh báo đồng minh về những hậu quả “nghiêm trọng” gây ra từ “một loạt phát biểu đầy bất cẩn” của Bắc Kinh.

"Một loạt những phát biểu bất cẩn và lố bịch mà chúng tôi nghe được từ Trung Quốc mỗi ngày chỉ làm cho tình hình tồi tệ hiện nay thêm căng thẳng”, bài báo trên tờ KCNA đã viết như vậy.

"Trung Quốc không nên thử thách giới hạn chịu đựng của Triều Tiên. Trung Quốc tốt hơn hết là nên cân nhắc về hậu quả nghiêm trọng mà họ phải đối mặt với hành động bất cẩn khi kéo đổ trụ cột mối quan hệ Trung-Triều”, bài báo của Triều Tiên cảnh báo.

Báo chí Triều Tiên cáo buộc báo chí Trung Quốc đã đổ mọi lỗi lầm lên Bình Nhưỡng về “mối quan hệ ngày một xấu đi” giữa hai nước cũng như về việc Mỹ triển khai một loạt vũ khí chiến lược đến khu vực. Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Trung Quốc “thổi phồng” về thiệt hại gây ra bởi các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đối với ba tỉnh đông bắc của Trung Quốc.

Bài xã luận khẳng định Triều Tiên cần chương trình hạt nhân vì “sự tồn tại và phát triển” của đất nước và “không bao giờ thay đổi hay bị lung lay” vì bất kỳ điều gì. Triều Tiên không hy sinh chương trình hạt nhân quan trọng đối với “sự tồn vong của mình” để “cầu xin Trung Quốc duy trì tình hữu nghị dù mối quan hệ đó có quý giá đến mức nào”, bài báo trên KCNA đã viết như vậy.

Những phát biểu gay gắt trên được đưa ra sau khi Trung Quốc có dấu hiệu cho thấy nước này sẵn sàng cùng với các cường quốc khác tăng cường biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên.

Trung Quốc nhún nhường

Ngay sau khi Triều Tiên thể hiện sự tức giận với đồng minh Trung Quốc, Bắc Kinh đã nhanh chóng lên tiếng xoa dịu, bày tỏ mong muốn duy trì mối quan hệ hữu nghị Trung-Triều.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết, lập trường của Bắc Kinh đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên là không thay đổi nhưng Bắc Kinh muốn duy trì mối quan hệ hữu nghị với Bình Nhưỡng.

Một phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Geng Shuang hôm qua (4/5) cũng lên tiếng khẳng định lập trường tương tự như ông Lu đưa ra. Theo lời ông Geng, quan điểm của Bắc Kinh về chương trình hạt nhân của Triều Tiên là “rõ ràng và kiên định” nhưng Trung Quốc luôn mong muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Bình Nhưỡng.

“Lập trường của Trung Quốc là tiếp tục phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị và thân thiện với Triều Tiên. Lập trường này cũng rõ ràng và kiên định”, phát ngôn viên Geng nhấn mạnh.

Ông Geng còn nói thêm rằng, Trung Quốc sẽ hết lòng đóng góp cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, duy trì hòa bình và an ninh cũng như giải quyết vấn đề thông qua đàm phán.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Tuy nhiên, Bắc Kinh đang ngày càng trở nên mất kiên nhẫn với vụ thử hạt nhân và tên lửa đầy thách thức mà Triều Tiên liên tiếp thực hiện trong thời gian qua.

Mỹ cũng đang gây áp lực với Trung Quốc để nước này dùng ảnh hưởng của mình gây sức ép buộc Triều Tiên chấm dứt chương trình tên lửa và hạt nhân.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc