Triều Tiên khiến đồng minh Trung Quốc "sống trong sợ hãi"

19:12, 15/05/2017
|

(VnMedia) - Ngay sau khi Triều Tiên phóng đi một tên lửa sáng sớm ngày hôm qua (14/5), Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế và không làm bất kỳ điều gì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng trong khu vực.

Triều Tiên vừa thử thành công một tên lửa đạn đạo, khiến cộng đồng thế giới lo ngại
Triều Tiên vừa thử thành công một tên lửa đạn đạo, khiến cộng đồng thế giới lo ngại

"Các nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có quy định rõ ràng về việc Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo để thực hiện các vụ phóng tên lửa. Trung Quốc phản đối những hoạt động phóng tên lửa của Triều Tiên đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Sau khi chỉ trích công khai đồng minh Bình Nhưỡng, Bắc Kinh kêu gọi sự kiềm chế. “Hiện tại, tình hình trên bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và nhạy cảm. Vì thế, các bên có liên quan nên kiềm chế và không làm gì để làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Có thể nói, mỗi lần Triều Tiên đẩy cao sự thách thức trong vấn đề tên lửa, hạt nhân là một lần đồng minh Trung Quốc của họ lại được một phen lo lắng đến “mất ăn mất ngủ”.

Sự bất ổn trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là viễn cảnh chiến tranh bùng nổ ở khu vực này, sẽ là cơn ác mộng khủng khiếp đối với Bắc Kinh bởi Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc.

Trung Quốc cần có môi trường ổn định để phát triển đất nước. Đây là ưu tiên số 1 của giới lãnh đạo nước này. Một khi nền hoà bình mong manh ở Triều Tiên bị phá vỡ thì Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một loạt nguy cơ. Tình hình bất ổn ở Triều Tiên có thể gây ra làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc.

Việc Bình Nhưỡng liên tục thách thức cộng đồng thế giới bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp đã đẩy bán đảo Triều Tiên ngày một sát đến miệng hố chiến tranh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc