Triều Tiên khiến các cường quốc không kịp trở tay

13:41, 29/05/2017
|

(VnMedia) - Với thêm một vụ thử tên lửa thứ ba chỉ vỏn vẹn trong khoảng 3 tuần, Triều Tiên cho thấy, họ hành động một cách khó lường và khiến các cường quốc không kịp trở tay.

Triều Tiên đang thể hiện lập trường thách thức cao độ trong vấn đề tên lửa và hạt nhân
Triều Tiên đang thể hiện lập trường thách thức cao độ trong vấn đề tên lửa và hạt nhân

Triều Tiên đã bắn đi một quả tên lửa tầm ngắn vào lúc 5h39 sáng nay theo giờ địa phương từ một khu vực gần Wonsan, tỉnh Kangwon. Tên lửa được phóng đi được cho là tên lửa Scud và nó đã bay khoảng 450km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ở biển Nhật Bản.

Vụ phóng tên lửa mới nhất nói trên của Triều Tiên diễn ra chỉ khoảng một tuần sau khi nước này vừa tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2. Trước đó một tuần, Triều Tiên cũng đã phóng đi một quả tên lửa Hwasong-12.

Vụ thử sáng nay là vụ thử tên lửa thứ 9 của Triều Tiên tính từ đầu năm đến giờ.

Những diễn biến trên cho thấy Bình Nhưỡng tiếp tục xu hướng thực hiện hàng loạt các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân mà họ đã làm trong năm 2016. Năm ngoái là năm ghi nhận Triều Tiên xác lập kỷ lục về số lượng các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Bình Nhưỡng đã thực hiện hàng chục vụ phóng tên lửa đạn đạo, bắn đi ít nhất 30 loại tên lửa, rocket khác nhau và tiến hành 2 vụ thử hạt nhân, trong đó có vụ thử mới nhất và mạnh nhất hôm 9/9/2016.

Những con số gây ấn tượng mạnh nói trên không chỉ thể hiện quyết tâm phát triển chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên mà còn cho thấy những bước tiến nhanh và mạnh của Bình Nhưỡng trên con đường chinh phục công nghệ tên lửa, hạt nhân. Giới chuyên gia quân sự tin rằng, với tốc độ phát triển tên lửa và hạt nhân như hiện nay của Triều Tiên, nước này có thể triển khai những loại vũ khí hạt nhân mạnh hơn và nguy hiểm hơn trong thời gian sớm hơn mọi dự đoán trước đó. Sự leo thang trong hành động thách thức và tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đã khiến khu vực này đang trở thành một trong những điểm nóng đáng lo ngại nhất thế giới.

Điều đáng nói là Triều Tiên đang thể hiện sự thách thức ngày một cao độ và dường như không có giới hạn. Mọi lời cảnh báo, đe dọa và cả những biện pháp trừng phạt không khiến Bình Nhưỡng dao động hay chùn bước.

Hành động của Triều Tiên cũng ngày một trở nên khó lường, khó đoán và khiến các cường quốc không kịp trở tay.

Trong thời gian qua, có thể thấy một thực tế là sau mỗi lần Triều Tiên phóng đi một quả tên lửa, trong khi các cường quốc còn đang loay hoay tìm biện pháp đáp trả, trừng phạt và chưa kịp hành động thì Triều Tiên đã tiếp tục thực hiện thêm những vụ thử thứ hai, thứ ba….

Kịch bản này đang tiếp tục diễn ra. Hồi tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có cuộc họp khẩn để bàn về vấn đề Triều Tiên. Tại cuộc họp này, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cảnh báo sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, khi Hội đồng Bảo an còn chưa kịp thực hiện lời cảnh báo thì Bình Nhưỡng đã có động thái thách thức thêm nữa.

Giọt nước tràn ly, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ mạnh tay với Triều Tiên?

Ngay sau khi tên lửa của Triều Tiên vừa được phóng đi sáng nay, các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Triều Tiên đều đã có phản ứng mạnh mẽ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên án kịch liệt hành động của Triều Tiên đồng thời thề sẽ đáp trả bằng những đòn cứng rắn nhằm vào nước láng giềng.

"Chính phủ sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động khiêu khích nào và sẽ có đòn đáp trả nghiêm khắc…. Triều Tiên nên chấm dứt ngay lập tức mọi hành động khiêu khích và đi theo con đường phi hạt nhân hóa càng sớm càng tốt”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã nhấn mạnh như vậy trong tuyên bố được đăng tải trên hãng tin Yonhap.

Nhật Bản cũng có phản ứng mạnh mẽ không kém. Tổng thư ký Nội các Nhật Bản – ông Yoshihide Suga tuyên bố: “Nhật Bản tuyệt đối không thể dung thứ cho những hành động thách thức liên tiếp của Triều Tiên. Chúng tôi phản đối kịch liệt hành động của Triều Tiên và lên án hành động đó bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay đã lên tiếng khẳng định sẽ phối hợp hành động với các nước khác để ngăn chặn những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Mỹ cũng bày tỏ sự phản đối gay gắt trước vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Mỹ đang phái chiếc tàu sân bay thứ ba đến khu vực bán đảo Triều Tiên, làm dấy lên những đồn đoán cho rằng siêu cường số 1 thế giới chuẩn bị “động thủ” với Triều Tiên.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc