Tổng thống Hàn Quốc sốc trước dàn tên lửa bí ẩn của Mỹ

10:23, 31/05/2017
|

(VnMedia) - Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh tiến hành điều tra nguyên nhân vì sao Bộ Quốc phòng nước này không báo cáo cho ông về việc nhập thêm 4 bệ phóng tên lửa cho hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ đang được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trước đó, Hàn Quốc đã công khai thông tin mua hai bệ phóng tên lửa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Tổng thống Moon đã nói, ông thấy rất sốc” khi nghe tin có thêm 4 bệ phóng tên lửa được lắp đặt mà không được báo cho cho chính phủ mới hay cho công chúng, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc - ông Yoon Young-chan hôm qua (30/5) đã cho báo chí biết như vậy.

Hoạt động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đã được phê chuẩn chính thức bởi chính quyền bảo thủ tiền nhiệm của ông Moon. Ông Moon Jae-in- một người của Đảng Dân chủ, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9/5 và đang trong quá trình tiếp quản quyền lực. Ông này trong chiến dịch tranh cử từng cam kết sẽ xem xét lại thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD gây tranh cãi.

Văn phòng của Tổng thống Moon thông báo chính quyền sẽ tiến hành điều tra công khai vụ nhập khẩu thêm 4 bệ phóng tên lửa THAAD, ngoài hai bệ phóng đã được mua từ trước đó.

“Tổng thống Moon đã ra lệnh tìm hiểu xem làm thế nào mà 4 bệ phóng tên lửa tiếp tục được đưa vào trong nước, ai đã ra quyết định và tại sao thông tin đó không được thông báo cho người dân cũng như không được báo cáo cho chính quyền cho đến tận ngày hôm nay”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Yoon cho hay.

“Tổng thống Moon đã ra lệnh cho thư ký cấp cao của ông về vấn đề trong nước và người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia tiến hành tìm hiểu sự thật đằng sau việc Hàn Quốc bí mật mua thêm 4 bệ phóng tên lửa”, ông Yoon cho biết thêm.

Hãng tin Yonhap nhấn mạnh, sự tồn tại của thêm 4 bệ phóng tên lửa hoàn toàn công khai. Hình ảnh 4 bệ phóng được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc đã được quay phim và phát sóng bởi một đài truyền hình địa phương hồi tháng Tư. Một hệ thống THAAD được trang bị đầy đủ cần phải có ít nhất 6 bệ phóng tên lửa và mỗi bệ phóng này phải được trang bị 8 tên lửa đánh chặn cùng với một hệ thống radar và hai trung tâm chỉ huy.

Mỹ phủ nhận bất kỳ hành động lừa dối đồng minh nào. "Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía chính phủ Hàn Quốc và chúng tôi rất minh bạch trong mọi hành động trong suốt tiến trình này”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định.

Tân Tổng thống Moon là người chỉ trích rất nhiều chính sách của người tiền nhiệm, trong đó có quyết định triển khai hệ thống THAAD. Ông Moon cho rằng, cựu Tổng thống Park đã xúc tiến kế hoạch triển khai THAAD mà không đợi sự phê chuẩn của Quốc hội.

Kế hoạch triển khai THAAD được Seoul và Washington tuyên bố là nhằm để bảo vệ Hàn Quốc khỏi một cuộc tấn công có thể xảy ra từ Triều Tiên. Tuy nhiên, sự phản đối mạnh mẽ nhất đối với kế hoạch này là từ Trung Quốc. Bắc Kinh tin rằng, hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc là nhằm cả vào họ. Trung Quốc lo ngại hệ thống THAAD có thể được sử dụng để giám sát và phá vỡ hệ thống tên lửa và hạt nhân của họ.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc