Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần đầu thăm chính thức Hoa Kỳ

06:17, 24/05/2017
|

(VnMedia) - Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ từ ngày 29 đến ngày 31 tháng 5.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Năm 2016 chứng kiến quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đạt nhiều tiến triển mới, thực chất trên tất cả các lĩnh vực song phương, khu vực và thế giới, làm tăng chất chiến lược và góp phần xây dựng lòng tin giữa hai nước.

Hai bên duy trì, tăng cường độ trao đổi đoàn các cấp, nổi bật là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Barack Obama vào tháng 5/2016. Trong chuyến thăm đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Barack Obama đã ra Tuyên bố chung, khẳng định hai bên nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện theo hướng thực chất và hiệu quả, trong đó coi việc xây dựng lòng tin là nhân tố then chốt trong việc xây dựng quan hệ hữu nghị, lành mạnh và lâu dài, dựa trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị và con đường phát triển của nhau.

Quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư tiếp tục là trọng tâm, nền tảng và động lực của quan hệ song phương. Đây là lĩnh vực phát triển năng động và ấn tượng nhất trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong hơn 20 năm qua.

Hợp tác an ninh - quốc phòng được duy trì và có một số bước phát triển thực chất trong khuôn khổ Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ 2011 và Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ 2015. Trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Barack Obama đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, đánh dấu sự bình thương hóa hoàn toàn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và mở ra các cơ hội mới cho hợp tác quốc phòng hai nước.

Năm 2017, đà phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục được duy trì

Trong đầu tháng 1, Ngoại trưởng Hoa Kỳ khi đó là ông John Kerry đã có chuyến thăm tới Việt Nam. Trong chuyến thăm này, ông John Kerry đã phát biểu rằng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là hình mẫu về việc hai nước cựu thù vượt qua quá khứ để xây dựng quan hệ bạn bè, đối tác; ghi nhận quan hệ hai nước trong 20 năm qua đã phát triển hết sức tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực; tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ về việc tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC 2017; cho rằng với nền tảng là khuôn khổ Đối tác toàn diện và các cơ chế hợp tác cụ thể, thực chất giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đà hợp tác toàn diện, thực chất trong thời gian tới.

Sau chuyến thăm hồi tháng 1 của ông Kerry, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có chuyến thăm chính thức đến Hoa Kỳ từ ngày 20-21/4/. Trong khi ở thăm Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với các quan chức hàng đầu của Mỹ như Ngoại trưởng Rex Tillerson, Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Herbert Raymond McMaster, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin...

Các quan chức Mỹ đều đánh giá cao sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua; bày tỏ tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ; khẳng định Chính quyền mới tiếp tục coi trọng và ủng hộ quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam; cho rằng hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các chuyến thăm Hoa Kỳ của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam cũng như chuyến thăm và tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam của Lãnh đạo cấp cao Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác còn nhiều tiềm năng. Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định Hoa Kỳ sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam nhằm bảo đảm Hội nghị cấp cao APEC 2017 diễn ra thực chất với kết quả cụ thể.

Ngoại trưởng Rex Tillerson và Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia H.R. McMaster  khẳng định Tổng thống Trump sẽ thăm và tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc