Tân Tổng thống Pháp thề sẽ rắn với ông Putin

16:51, 29/05/2017
|

(VnMedia) - Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thề sẽ nói chuyện cứng rắn với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa họ vào ngày hôm nay (29/5). Thông tin trên có thể sẽ khiến Moscow thất vọng bởi nước này đang chờ đợi có thể tạo đột phá trong cuộc gặp với Nhà lãnh đạo mới của Pháp, giúp Nga phá vỡ thế trận bao vây của phương Tây.

Tổng thống Putin đã lên đường đến thăm Pháp
Tổng thống Putin đã lên đường đến thăm Pháp

Ông Macron - người vừa lên cầm quyền cách đây 2 tuần, từng tuyên bố rằng, đối thoại với Nga có tầm quan trọng sống còn trong việc tháo gỡ một loạt các cuộc tranh chấp quốc tế.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Paris và Moscow đang bị ảnh hưởng bởi sự thiếu niềm tin trầm trọng bởi việc hai nước ủng hộ cho các phe phái đối lập nhau ở Syria và có quan điểm trái ngược nhau trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Sicily, tân Tổng thống Macron sẽ tiếp đón Tổng thống Nga tại cung điện Versailles bên ngoài thủ đô Paris.

Ông Macron sẽ tận dụng một triển lãm về Sa hoàng Nga Pierre Đại diễn ra tại một cung điện của Pháp để đưa mối quan hệ Nga - Pháp vào một bước khởi đầu mới.

“Việc đối thoại với Nga là điều không thể thiếu bởi có một số vấn đề quốc tế sẽ không thể tháo gỡ được nếu không có một cuộc đối thoại cứng rắn với họ (Nga)”, ông Macron nói.

Chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Pháp được xem là cơ hội để Moscow và Paris cải thiện quan hệ song phương sau thời kỳ sóng gió dưới thời của Tổng thống Francois Hollande. Tuy nhiên, việc ông Macron tuyên bố sẽ nói chuyện cứng rắn với Tổng thống Putin khiến hy vọng khôi phục quan hệ Nga-Pháp bị dập tắt.

Giới chuyên gia nhận định, sẽ không có đột phá trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Macron và Putin. Chuyến thăm của ông Putin đến Pháp là dấu hiệu cho thấy cả hai nước đều mong muốn khôi phục quan hệ song phương. Tuy nhiên, vấn đề chính nằm ở chỗ giữa hai nước này vẫn tồn tại nhiều mâu thuẫn sâu sắc.

Tổng thống Macron vừa ủng hộ G7 tiếp tục theo đuổi chính sách trừng phạt Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc