Sốc câu nói tiếng Triều Tiên mà lính Trung Quốc phải học

11:37, 04/05/2017
|

(VnMedia) - Báo chí Nhật Bản hôm 2/5 đưa tin, lực lượng binh lính của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đóng gần khu vực biên giới với Triều Tiên đang được dạy nói một câu nói bằng tiếng Triều Tiên để đề phòng trường hợp người Triều Tiên tìm cách vượt biên giới vào Trung Quốc khi bị Mỹ tấn công.

Binh sĩ Trung Quốc
Binh sĩ Trung Quốc

Tin từ tờ Yomiuri Shimbun cho hay, binh lính Trung Quốc đang phải học câu: “Dừng lại! Không được cử động nếu không tôi sẽ bắn”.

Tờ báo của Nhật Bản cho biết thêm: "Người Trung Quốc ở khu vực biên giới đang được học tiếng Triều Tiên và người dạy là những người gốc Triều Tiên sống ở Trung Quốc”.

Bắc Kinh đang đặc biệt quan ngại về viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc gần đây liên tục kêu gọi tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc đối đầu ngày một leo thang giữa Bình Nhưỡng và Washington. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang mới đây đã kêu gọi hai nước Mỹ và Triều Tiên “ngừng chọc tức lẫn nhau” và cùng “hạ nhiệt” trong cả lời nói lẫn hành động quân sự.

Những phát biểu trên được Bắc Kinh đưa ra sau khi Mỹ phái máy bay ném bom chiến lược B-1B đến bán đảo Triều Tiên trong một động thái mà Bình Nhưỡng miêu tả là “hành động khiêu khích quân sự bất cẩn” có thể đẩy bán đảo Triều Tiên đến “bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Triều Tiên cho rằng, máy bay B-1B của Mỹ đã tiến hành “một cuộc diễn tập ném bom hạt nhân vào các mục tiêu lớn” của họ.

Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ ngừng ngay việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc vì lo ngại radar tối tân của hệ thống này có thể được sử dụng để do thám Trung Quốc.

Trung Quốc vốn coi Triều Tiên là vùng đệm an toàn của họ. Vì thế, một cuộc chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên là viễn cảnh đáng sợ nhất đối với Bắc Kinh.

KIệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc