Quân Philippines thua trận, IS nhăm nhe lập thành trì ở Đông Nam Á

08:23, 27/05/2017
|

(VnMedia) - Nhóm khủng bố Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa đẩy lùi một cuộc tấn công của đội quân tinh nhuệ của Philippines. Thất bại của Philippines và chiến thắng của nhóm khủng bố Maute diễn ra trong bối cảnh IS đang điên cuồng tìm cách thiết lập một thành trì ở Đông Nam Á sau khi hai thành trì vững mạnh của chúng ở Syria và Iraq đang chao đảo và sắp đến ngày sụp đổ.

Chiến sự đang nóng lên từng ngày ở Philippines
Chiến sự đang nóng lên từng ngày ở Philippines

Chính phủ Philippines hôm qua (26/5) thông báo, đất nước của họ chính thức bị những kẻ khủng bố “xâm lược”.

3/4 thành phố Marawi gồm 200.000 dân ở hòn đảo phía nam Mindanao hiện đã bị chiếm đóng bởi nhóm cực đoan hồi giáo Maute và nhóm khủng bố Abu Sayyaf, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết trong một lá thư gửi đến Quốc hội ngày hôm qua. Lực lượng khủng bố đã chiếm một nhà tù trong thành phố, phóng thích các tù nhân, san bằng một bệnh viện và chiếm giữ ít nhất 3 cây cầu.

Lực lượng khủng bố còn bị tình nghi là đang tìm cách săn đuổi những người theo đạo Cơ đốc ở thành phố vốn có đa số người Hồi giáo sinh sống này. IS muốn sử dụng những người theo đạo Cơ đốc làm tấm lá chắn người cho chúng, các nhà lãnh đạo tôn giáo cho biết.

Theo con số thống kê được quân đội Philippines cung cấp, đến nay đã có ít nhất 42 người thiệt mạng.

Nhóm Maute cho thấy chúng là một băng nhóm chiến đấu hiệu quả và có khả năng chống trả được sức tấn công của quân chính phủ. Hiện tại, nhóm Abu Sayyaf được cho là có liên quan đến IS đã kết hợp với nhóm Maute trong nỗ lực nhằm chiếm đóng Philippines, tình báo Philippines cho hay. Thủ lĩnh của liên minh hai nhóm khủng bố trên - Isnilon Hapilon vốn là một kẻ trung thành với IS hay còn gọi là Daesh. Tên nay đã được các chiến binh khủng bố nước ngoài tin tưởng ở vị trí thủ lĩnh dẫn dắt cuộc tấn công vào Philippines, tờ Express đưa tin. Năm 2005, Bộ Tài chính Mỹ đã tịch thu tài sản của Hapilon vì các hoạt động tình nghi có liên quan đến khủng bố của hắn và vì sự liên quan của hắn đến Al-Qaeda và tên trùm Osama bin Laden.

Hôm thứ Ba (23/5), lực lượng an ninh Philippines đã thực hiện cuộc đột kích vào nơi được cho là hang ổ ẩn nấp của tên thủ lĩnh Hapilon. Tuy nhiên, cuộc đột kích của Philippines nhanh chóng bị phản công và thất bại khi lực lượng chiến binh có liên quan đến IS đến tiếp viện. Cùng ngày, cờ IS đã được cắm trên khắp thành phố Marawi, Duetsche Welle đưa tin.

"Trước kia, chúng chỉ là một nhóm khủng bố địa phương",  người đứng đầu cơ quan tư pháp khu vực - ông Jose Calida cho các phóng viên biết. Tuy nhiên, hiện giờ, những người Malaysia và Indonesia không thể đến Trung Đông đã gia nhập vào cuộc chiến ở gần nhà hơn. Tình hình đã phát triển đến điểm lực lượng chiến binh khủng bố "muốn biến Mindanao trở thành một phần của cái gọi là nhà nước Hồi giáo", ông Calida cho biết thêm, ám chỉ đến mục đích của IS là thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông. Vị quan chức Philippines cũng bày tỏ quan ngại về việc tư tưởng Hồi giáo cực đoan đang lan rộng trong thanh niên Hồi giáo của nước này.

Manila đã triển khai lực lượng đặc nhiệm, xe bọc thép và trực thăng tấn công để đối phó với lực lượng khủng bố sau khi Tổng thống Duterte tuyên bố thiết quân luật trong khu vực hồi đầu tuần này. "Nếu có sự thách thức công khai, các bạn sẽ chết. Nếu điều đó có nghĩa là nhiều người sẽ chết, hãy để nó diễn ra như vậy”, Tổng thống Philippines cảnh báo.

Quân của Philippines đã phát động cuộc tấn công từ ngày 25/5 với mục đích đánh đuổi lực lượng khủng bố IS ra khỏi thành phố đang bị bao vây ở phía nam. Đội quân đặc nhiệm của Philippines đã vấp phải sự kháng cự rất ngoan cố và mạnh mẽ của IS. 6 binh sĩ của Philippines đã thiệt mạng trong những cuộc giao tranh giáp lá cà trên đường phố. Và cho đến thời điểm này, IS đã đẩy lùi được các cuộc tấn công của quân đội Philippines.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc