Nga "chưa đánh đã thua" vì bị phe nổi dậy Syria "phá"

16:03, 05/05/2017
|

(VnMedia) - Chưa kịp vui mừng vì thỏa thuận đạt được về vấn đề thiết lập các vùng an toàn ở Syria, Nga đã bị phe nổi dậy “tạt gáo nước lạnh” bằng tuyên bố bác bỏ thỏa thuận trên.

Vòng đàm phán hòa bình Syria ở Astana
Vòng đàm phán hòa bình Syria ở Astana

Phe đối lập có vũ trang của Syria hôm qua (4/5) đã tuyên bố bác bỏ kế hoạch thiết lập các vùng an toàn ở Syria của Nga, miêu tả đó là một mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước họ. Phe nổi dậy Syria cũng tuyên bố không công nhận Iran là nước bảo trợ cho bất kỳ kế hoạch ngừng bắn nào.

Trước đó cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ – nước ủng hộ cho phe nổi dậy Syria, và Iran – nước ủng hộ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, đã nhất trí với kế hoạch mà Nga đề xuất về việc thiết lập những vùng an toàn ở Syria. Động thái này được Liên Hợp Quốc hoan nghênh nhưng vấp phải sự hoài nghi của Mỹ về khả năng thành công.

"Chúng tôi muốn Syria duy trì sự toàn vẹn”, đại diện của phe đối lập Syria – ông Osama Abu Zaid cho biết sau khi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký biên bản ghi nhớ về việc tạo lập vùng an toàn ở Syria. Ba nước trên là các nước chủ trì tiến trình đàm phán hòa bình ở Astana nhằm tìm kiếm lối thoát cho cuộc xung đột kéo dài hơn 6 năm qua ở Syria.

"Chúng tôi phản đối việc chia cắt Syria. Về các thỏa thuận, chúng tôi không phải là một bên của thỏa thuận đó và tất nhiên chúng tôi sẽ không bao giờ ủng hộ những thỏa thuận như vậy khi Iran được gọi là quốc gia bảo trợ”, ông Abu Zaid tuyên bố.

Việc phe nổi dậy không ủng hộ kế hoạch thiết lập vùng an toàn rõ ràng đã khiến kế hoạch này thất bại ngay từ trong trứng nước. Bởi theo kế hoạch của Nga, sẽ có 4 điểm nóng được chọn ra và đó là những khu vực mà ở đó đang chứng kiến các cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt nhất giữa quân chính phủ với phe đối lập ôn hòa và các nhóm khủng bố. Mục tiêu của việc thiết lập 4 vùng an toàn là nhằm “chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo lực” đồng thời “tạo điều kiện cho sự trở về an toàn và tình nguyện của người tị nạn” cũng như mở đường cho hoạt động cung cấp nguồn viện trợ nhân đạo. Đề xuất mới của Nga là nỗ lực mới nhất của nước này nhằm khôi phục tiến trình đàm phán hòa bình Syria bị đình trệ bao lâu nay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc