Mỹ vừa ký hợp đồng vũ khí lớn nhất lịch sử

17:43, 21/05/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Donald Trump vừa ký “thỏa thuận vũ khí lớn nhất trong lịch sử của Mỹ” với Ả-rập Xê-út - quốc gia từng bị ông chủ Nhà Trắng lên án gay gắt về việc đối xử với phụ nữ như “nô lệ”, cũng như về việc muốn “giết người đồng tính”. Ông Trump còn cáo buộc Ả-rập Xê-út về chủ nghĩa cực đoan.

Tổng thống Trump đang thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị lãnh đạo nước Mỹ đến Ả-rập Xê-út
Tổng thống Trump đang thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị lãnh đạo nước Mỹ đến Ả-rập Xê-út

Tổng thống Trump đang thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị lãnh đạo nước Mỹ đến một quốc gia mà ông từng chỉ trích mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo một tuyên bố vừa được Nhà Trắng phát đi, Nhà lãnh đạo nước Mỹ “đã hoàn tất một hợp đồng vũ khí lớn nhất trong lịch sử, với tổng giá trị hợp đồng lên tới 109,7 tỉ USD”. Đây là hợp đồng vũ khí đơn lẻ lớn nhất của Mỹ với một quốc gia khác. Thỏa thuận vũ khí vừa được ký kết sẽ giúp "tăng cường năng lực phòng thủ của Ả-rập Xê-út, củng cố sức mạnh cho nước này trong cuộc đối đầu với các nhóm khủng bố cực đoan và Iran”, tuyên bố của Nhà Trắng cho hay. Nhà Trắng còn thêm rằng, hợp đồng vũ khí mới sẽ giúp tạo công ăn việc làm cho ngành quốc phòng đồng thời cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ với Ả-rập Xê-út.

Giới phân tích nhận định, việc Mỹ ký kết hợp đồng vũ khí khổng lồ với Ả-rập Xê-út dù trước đó chỉ trích nước này gay gắt không phản ánh sự thiếu nhất quán hay thiếu lô gic trong chính sách của Tổng thống Mỹ. "Chính sách của ông Trump dựa vào nguyên tắc sau: dù hoài nghi về Ả-rập Xê-út nhưng ông này – với tư cách là một doanh nhân và là một chính trị gia cam kết sẽ phát triển ngành công nghiệp quân sự của Mỹ, sẽ vận động và thúc đẩy để Mỹ có được nhiều hợp đồng vũ khí. Ông Trump là người thực tế. Ông ấy hiểu rằng, Ả-rập Xê-út sẽ tiếp tục theo đuổi các lợi ích trong khu vực, ở cả Yemen và Syria”, ông Stanislav Byshok – một nhà phân tích chính trị ở Tổ chức Giám sát CIS-Châu Âu, cho biết.

Nhà phân tích chính trị Byshok nhấn mạnh, nhân tố Syria đóng vai trò then chốt trong hợp đồng vũ khí nói trên.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc