Mỹ chỉ có 10 phút để phản công nếu Triều Tiên châm ngòi chiến tranh

17:10, 17/05/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Donald Trump sẽ có “khoảng 10 phút” để quyết định xem liệu có tấn công đáp trả Triều Tiên nếu nước này bắn đi một quả tên lửa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ, giới chuyên gia cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trò chuyện với hãng tin AP về khả năng chuyện gì sẽ xảy ra sau khi Triều Tiên phát động một cuộc tấn công hạt nhân, nhà khoa học David Wright đến từ Chương trình An ninh Toàn cầu UCS, và nhà phân tích tên lửa Markus Schiller của ST Analytics ở Đức, đã miêu tả về việc thảm kịch này sẽ diễn ra như thế nào.

“Thời gian sẽ không có nhiều. Thậm chí là đối với các tên lửa tầm xa, có rất nhiều bước cần phải thực hiện để phát hiện một vụ phóng tên lửa và xác định đó là gì. Tổng thống sẽ chỉ có khoảng 10 phút để quyết định có tấn công đáp trả hay không”, ông Wright giải thích.

Trong khi giới chuyên gia vẫn khăng khăng cho rằng Triều Tiên chưa có khả năng phóng một quả tên lửa có thể vươn tới lục địa Mỹ thì Bình Nhưỡng mới đây lại khẳng định họ đã có thể làm điều này.

Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên tuyên bố, nước họ giờ đây đã có khả năng phóng “một đầu đạn hạt nhân hạng nặng cỡ lớn” vượt qua Thái Bình Dương sau vụ thử tên lửa Hwasong-12 hồi cuối tuần vừa rồi.

Tuy nhiên, ông Kim Dong-yub - Giáo sư trường Đại học Kyungnam của Hàn Quốc, cho báo chí địa phương biết, tên lửa của Triều Tiên may mắn nhất là có thể vươn tới Alaska hoặc Hawaii. Nếu Triều Tiên có khả năng bắn trúng các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ thì theo hai chuyên gia Wright và Schiller, mọi thứ sẽ không thể kiểm soát và sẽ diễn ra rất nhanh.

Trong khi ông Wright tin rằng, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được phóng đi từ Triều Tiên sẽ mất khoảng hơn nửa giờ đồng hồ để đến được San Francisco thì ông Schiller tin rằng tên lửa của Triều Tiên có thể tấn công Seattle và Los Angeles trong chưa đầy 30 phút kể từ lúc được phóng đi.

Sẽ mất từ 30-40 phút để tấn công New York và Washington, hai nhà phân tích Schiller và Wright cho hay.

Các đồng minh của Mỹ xung quanh bán đảo Triều Tiên thậm chí còn có ít thời gian xoay sở hơn rất nhiều nếu chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un quyết định tấn công các nước láng giềng ở Nam Thái Bình Dương.

Người dân ở thủ đô Seoul sẽ có từ 0 đến 6 phút – từ lúc tên lửa được phóng đi đến lúc nó đánh trúng mục tiêu, để tìm nơi ẩn náu trong trường hợp một cuộc tấn công xảy ra, ông Schiller và ông Wright cho biết.

Những người dân ở Nhật Bản có thời gian lâu hơn một chút nhưng cũng không nhiều, khoảng từ 10 đến 11 phút để chạy trốn khi tên lửa của Triều Tiên bay vào thủ đô Tokyo, hai chuyên gia Schiller và Wright ước tính.

Trong khi các hệ thống phòng không đã sẵn sàng để bảo vệ Mỹ và các nước đồng minh khỏi viễn cảnh tấn công như nói ở trên thì ông Schiller và Wright cảnh báo những hệ thống vũ khí đó có thể trở nên vô dụng trước loạt trận tấn công ồ ạt của lực lượng pháo binh và tên lửa Triều Tiên.

Hai nhà phân tích nói trên cho rằng, nếu Triều Tiên nghĩ rằng họ đang đối mặt với khả năng bị tấn công và đe dọa ngay trước mắt thì một kịch bản có thể xảy ra theo cách Bình Nhưỡng sẽ tấn công vào thành phố Busan của Hàn Quốc đầu tiên. Đây là nơi có cảng biển mà Hải quân Mỹ thường dùng. Sau đó, không rõ bước đi tiếp theo nào sẽ được thực hiện nhưng nếu Tổng thống Trump quyết định đáp trả, ông này có thể cho phóng đi những quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ đất liền trong vòng 5 phút và từ tàu ngầm trong vòng 15 phút.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc