Mỹ bất ngờ mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận lớn nhất thế giới

12:49, 31/05/2017
|

(VnMedia) - Một quan chức quân sự Mỹ mới đây bày tỏ Hải quân Mỹ hy vọng tiếp tục chào đón Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa trở lại cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) vào năm 2018 dù hai nước Trung-Mỹ đang đối đầu nhau gay gắt về một loạt vấn đề.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Tất cả 26 quốc gia tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2016 được mời quay trở lại cuộc tập trận RIMPAC 2018," một phát ngôn viên của Hạm đội Số 3 Hải quân Mỹ mới đây đã cho tờ Defense News biết như vậy.

Theo Defense News, Trung Quốc chưa chấp nhận lời mời của Mỹ về việc đưa 4 đến 5 chiến hạm đến tham gia các cuộc diễn tập trong khuôn khổ cuộc tập trận RIMPAC 2018.

Trung Quốc đã tham gia hai cuộc tập trận RIMPAC 2014 và RIMPAC 2016. Cả hai lần, Trung Quốc đều phái một tàu giám sát và thu thập thông tin tình báo đến theo dõi các cuộc diễn tập của các nước trong khuôn khổ RIMPAC, tờ Defense News và tờ Tin tức Viện Hải quân Mỹ cho hay.

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương còn được gọi là RIMPAC vốn là cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới. Cuộc tập trận hải quân đa quốc gia này được khởi động lần đầu tiên vào năm 1971. Cuộc tập trận hải quân RIMPAC đầu tiên chỉ có sự tham gia của tàu chiến 3 gồm Mỹ, Canada và Australia. Tuy nhiên, đến nay, những cuộc tập trận RIMPAC luôn có sự tham gia của hàng chục nước.

Không phải tất cả những nước tham gia cuộc tập trận RIMPAC đều là đồng minh có hiệp ước với Mỹ. Trung Quốc chưa bao giờ tham gia vào cuộc tập trận nói trên cho đến năm 2014 mặc dù nước này đã từng cử giám sát viên đến cuộc tập trận RIMPAC 1998.

Trong cuộc RIMPAC 2014, vai trò của Trung Quốc chỉ được giới hạn ở những bài diễn tập ít nhạy cảm như cứu trợ thảm họa.

Năm 2016, một số nghị sĩ Mỹ chỉ trích chính quyền của Tổng thống Barack Obama khi đó về việc cho phép Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC, nói rằng Bắc Kinh nên bị cấm tham gia vì những hành động ở Biển Đông. Tuy nhiên, một số nghị sĩ khác thì cho rằng, Trung Quốc nên được phép tham gia để Bắc Kinh có thể tận mắt chứng kiến năng lực của nước Mỹ. “Để Trung Quốc tận mắt thấy được thiết bị, vũ khí, nhân lực và năng lực của quân đội Mỹ, họ sẽ có một đánh giá thực tế hơn về việc Mỹ và các đồng minh có khả năng làm gì. Quan điểm sai lầm về việc Mỹ đang suy giảm sức mạnh sẽ được chứng minh rõ trong cuộc tập trận”, ông Nicole Forrester – một cựu chuyên gia Mỹ tuyên bố trên trang Military.com.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc