Mỹ bắn tên lửa "xuyên táo" cả Nga, Trung Quốc và Triều Tiên?

09:31, 05/05/2017
|

(VnMedia) - Mỹ vừa bắn đi một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ một địa điểm thử ở California – lần thứ hai chỉ trong vòng một tuần. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đối đầu căng thẳng nhưng giới phân tích tin rằng, vụ phóng tên lửa còn nhằm vào cả Nga và Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tên lửa Minuteman III có tầm bắn khoảng 8.000 dặm (tương đương gần 13.000km), đặt thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên nằm trọn trong tầm bắn.

Tên lửa của Mỹ đã được phóng đi sau nửa đêm ngày thứ Tư (3/5) từ Căn cứ Không quân Vandenberg, cách phía tây bắc Los Angeles khoảng 240km và đã bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách gần 6.800km ở đảo san hô Kwajalein thuộc Thái Bình Dương, Bộ Chỉ huy Tấn công Toàn cầu của Không quân Mỹ cho biết.

Vụ thử mất 10 tháng để chuẩn bị này là lần thứ hai Mỹ phóng tên lửa Minuteman III chỉ trong vòng một tuần và nó nhằm mục đích để kiểm tra sự sẵn sàng cũng như tính chính xác của một hệ thống vũ khí nằm trong lực lượng hạt nhân của Mỹ. Mỹ có khoảng 450 tên lửa loại này.

Vụ thử tên lửa Minuteman III gần đây nhất là vào tuần trước. Nói về vụ phóng này, Đại tá Chris Moss – một quan chức của Không quân Mỹ, cho rằng, đó là “một minh chứng quan trọng cho thấy năng lực răn đe hạt nhân của Mỹ”.

Hai vụ phóng tên lửa Minuteman III liên tiếp trong vòng 7 ngày qua diễn ra đúng thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang một cách đáng báo động với cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa siêu cường Mỹ và một Triều Tiên đầy thách thức.

Tuy nhiên, điều đáng nói là vụ phóng tên lửa của Mỹ được cho là không chỉ nhằm vào Bình Nhưỡng mà còn “xuyên táo” cả Nga và Trung Quốc.

Sau vụ thử đầu tiên diễn ra vào ngày 24/4, báo chí đều ám chỉ rằng, động thái này là nhằm để phô trương sức mạnh của Mỹ đối với Tiều Tiên sau khi cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên leo thang chóng mặt.

Sau vụ thử thứ hai ngày 3/5, báo chí Mỹ tiếp tục đồn đoán rằng, vụ phóng tên lửa Minuteman III có thể liên quan đến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với hãng tin Sputnik, nhà quan sát quân sự có uy tín của Nga – ông Konstantin Sivkov cho rằng, Moscow chắc chắn biết hai vụ thử tên lửa liên tiếp của Mỹ không liên quan đến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Sivkov – nhà phân tích quân sự có uy tín và là thành viên của Học viện Khoa học Pháo binh và Tên lửa Nga, nhận định, các vụ phóng tên lửa Minuteman III của Mỹ không phải là thông điệp gửi riêng cho Bình Nhưỡng mà cho cả thế giới nói chung và cho Nga nói riêng.

Vị chuyên gia của Nga nhắc lại rằng, "tên lửa Minuteman III là loại tên lửa tương đối cũ. Nó đã ở trong kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ hơn 40 năm qua và vì thế những tên lửa này đòi hỏi phải thường xuyên được phóng thử. Như vậy, các vụ phóng tên lửa Minuteman III không liên quan gì đến Triều Tiên”.

Hơn nữa, ông Sivkov nhấn mạnh đến thực tế là thậm chí nếu một cuộc chiến tranh có nổ ra giữa Mỹ và Triều Tiên thì Washington chắc chắn không thể quyết định bắn tên lửa Minuteman III vào bán đảo Triều Tiên do hỏa lực có tính hủy diệt cực mạnh của nó.

Đồng thời, nhà phân tích quân sự của Nga cũng nhắc đến việc Mỹ đã quyết định phát triển một loại tên lửa hạng nặng mới có thể thay thế cho tên lửa Minuteman III.

Hơn hết, ông Sivkov tin rằng, hai vụ phóng tên lửa đạn đạo Minuteman III vừa rồi của Mỹ không nhằm mục đích chính vào việc phát đi thông điệp đối với Bình Nhưỡng mà là một “thông điệp cho toàn thể thế giới, đặc biệt là Nga, về việc Mỹ vẫn duy trì các lực lượng hạt nhân ở thế sẵn sàng”.

Các vụ phóng tên lửa của Mỹ vì thế được cho là hành động “bắn xuyên táo” nhằm một lúc vào ba mục tiêu là Triều Tiên, Nga và Trung Quốc. Đây là ba nước mà Mỹ đang đối đầu căng thẳng nhất.

Washington đang ấp ủ những kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường sức mạnh cho kho vũ khí hạt nhân của họ. Trong những tháng cuối cùng của chính quyền Tổng thống Barack Obama, Nhà Trắng đã thông báo về chương trình nâng cấp kho vũ khí kéo dài tới 30 năm và có trị giá lên tới nghìn tỉ USD. Sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã nhiệt tình ủng hộ kế hoạch trên. Ông Trump từng tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển để vũ khí hạt nhân của Mỹ luôn là mạnh nhất thế giới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc