Lần đầu tiên, quân Assad hứng đòn đau từ Mỹ

07:32, 19/05/2017
|

(VnMedia) - Máy bay Mỹ hôm qua (18/5) đã bất ngờ không kích ồ ạt vào một đoàn xe quân sự mang cờ Syria ở phía đông nam nước này. Đây là động thái đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ tấn công trực diện vào lực lượng của chính quyền Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông, giới chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc không kích diễn ra sau khi đoàn xe quân sự của Syria tiếp cận quá gần với một căn cứ của lực lượng đặc nhiệm Mỹ và không trả lời hàng loạt lời cảnh báo mà phía Mỹ đưa ra, giới chức Mỹ cho hay.

Hành động của Mỹ cho thấy, lực lượng biệt kích của họ sẵn sàng sử dụng vũ lực để duy trì tình hình ở những khu vực an toàn ở phía đông Syria. Đây là nơi lực lượng Mỹ đang tiến hành đào tạo, huấn luyện cho các nhóm nổi dậy địa phương để họ chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đảm bảo an ninh cho các khu vực được giải phóng.

Lực lượng Mỹ sáng qua đã phát hiện đoàn xe gồm có xe tăng, xe ủi và các phương tiện quân sự khác đang tiến thẳng về phía căn cứ của họ ở al-Tanf, gần biên giới với Jordan và Iraq. Lực lượng Mỹ đã theo dõi đoàn xe quân sự của Syria khi nó dừng lại ở khu vực cách căn cứ của họ 20 dặm (trên 32km) và bắt đầu thiết lập các cứ điểm phòng thủ ở đó.

Mỹ đầu tiên đã cảnh báo các đồng nghiệp Nga của họ bằng cách sử dụng đường dây nóng mà hai nước thiết lập nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay của lực lượng hai bên trên bầu trời Syria. Phía Nga đã không liên lạc thành công được với bên chính phủ Syria và kết quả là máy bay Mỹ đã thực hiện cuộc không kích nhằm vào đội quân nói trên.

Theo lời giới chức Mỹ, ban đầu họ chỉ bắn cảnh cáo nhưng sau đó đã tiến hành không kích. Cuộc tấn công của Mỹ đã phá hủy các cứ điểm phòng thủ mà đội quân của Syria dựng lên cùng với một xe tăng và nhiều phương tiện khác.

Tờ Al-Masdar News dẫn lời nguồn tin quân sự Syria cho hay, chiến đấu cơ của liên quân đã vào không phận Syria từ phía biên giới Jordan. Họ đã tấn công đoàn xe gồm 5 xe tăng, phá hủy hai chiếc trong số này. 6 binh sĩ của Syria đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Cuộc tấn công của Mỹ được thực hiện theo lệnh của giới chức chỉ huy trong khu vực.

Quân Mỹ không gặp nguy hiểm gì nhưng cuộc tấn công là để phòng thủ bởi lực lượng chính phủ Syria đã ở trong phạm vi 32km so với căn cứ của Mỹ, một quan chức Mỹ đã cho biết như vậy.

Bình luận về sự việc trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định, Washington không định tăng cường vai trò ở chiến trường Syria mà chỉ là đang bảo vệ cho lực lượng của mình. Quân Syria đã tiến vào nơi được coi là vùng an toàn ở Homs và đã gây ra mối đe dọa đối với liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cũng nhấn mạnh, cuộc không kích vừa rồi của họ không phản ánh bất kỳ sự thay đổi chính sách nào của Washington đối với Syria.

Trong một sự việc riêng rẽ khác, một chiếc chiến đấu cơ SU-22 của Syria đã bay vào khu vực an toàn và đã bị hai chiếc F-22 của Mỹ chặn lại. Máy bay của Syria sau đó đã nhanh chóng rời đi.

Trong những ngày gần đây, đang rộ lên thông tin cho rằng, quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh đang hướng về phía nam và đông, tiến đến al-Tanf. Quân đội Syria được cho là đang tìm cách chặn phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn để lực lượng này không thể tiến về phía Deir Ez-Zor – một khu vực đang nằm trong tay IS.

Cuộc tấn công mới nhất cũng là cuộc tấn công trực diện đầu tiên của Mỹ nhằm vào quân đội Syria diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh quân đội bắn hàng chục quả tên lửa vào một căn cứ của chính phủ Syria, khiến Damascus và Moscow tức giận.

Chưa rõ Nga có phản ứng gì với cuộc không kích của Mỹ nhằm vào đồng minh Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc