IS đang hấp hối ở thành trì mạnh nhất

16:27, 15/05/2017
|

(VnMedia) - Theo Bộ Chỉ huy Chiến dịch Đặc biệt chung của Mỹ, lực lượng tinh nhuệ của Cơ quan Chống Khủng bố Iraq đã tràn vào hai quận Ureibi và Rifaie của Mosul vào sáng sớm ngày hôm qua (14/5), đánh bật nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi đây. Chiến thắng mới nhất này đưa cuộc chiến giành lại Mosul từ tay IS đi gần đến hồi kết. Lực lượng khủng bố IS hay còn gọi là Daesh đang hấp hối ở Mosul – thành trì mạnh nhất cũng là thủ phủ của chúng ở chiến trường Iraq.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi các lực lượng tinh nhuệ của Iraq dưới sự hậu thuẫn của quân đội Mỹ đang đánh nhanh, đánh mạnh ở những khu vực cuối cùng còn lại trong tay IS ở Mosul thì cuộc chiến khốc liệt kéo dài 7 tháng qua nhằm giành lại nơi này của chính quyền Iraq đang đi đến giai đoạn kết thúc.

Theo hãng tin Reuters, các chiến binh IS vẫn còn cố thủ trong một vài quận nằm ở rìa phía tây của thành phố Mosul, trong đó có khu phố cổ. Tại chiến trường này, lực lượng khủng bố được cho là sẽ buộc phải đầu hàng hoặc chịu chết.

"Daesh đang hấp hối”, Trung tướng Qasim Nazzal – Chỉ huy Sư đoàn 9, đã tuyên bố như vậy trên đài truyền hình quốc gia Iraq ngày hôm qua.

"Lực lượng IS đã vỡ trận và đang nhanh chóng tìm cách tháo chạy khỏi các mặt trận”, ông Nazzal nói thêm.

Là một khu vực đông dân với những con đường nhỏ hẹp, khu phố cổ– giống như phần lớn các khu vực còn lại của thành phố Mosul, đã bị tàn phá nghiêm trọng trong cuộc chiến dài lâu giữa quân đội Iraq và lực lượng khủng bố. Những người dân thường không thể thoát khỏi chiến trường này thậm chí đã phải ăn đến cỏ cây để duy trì sự sống.

Thiếu tướng Iraq Yahya Rasoul cho hay, một số phần tử IS vẫn còn đang kiểm soát chưa đầy 9% khu vực phía tây của Mosul. "Đó là một khu vực rất nhỏ. Ơn Trời, đây là giai đoạn cuối cùng”, ông Rasoul nói thêm.

Lực lượng chiến binh còn cố thủ ở Mosul hiện tại quá nhỏ so với đội quân hùng hậu của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Các nguồn tin cho biết, IS đang sử dụng cách đánh bom tự sát hoặc bắn tỉa để tấn công. Chúng đang trà trộn giấu mình trong hàng trăm nghìn dân thường ở Mosul.

Theo chính phủ Iraq, khoảng 10.000 dân thường chạy khỏi Mosul mỗi ngày nhưng con số nhiều hơn nữa vẫn bị mắc kẹt trên chiến trường khốc liệt ở nơi đây.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc