EU bất ngờ tuyên bố muốn quan hệ với Nga

13:11, 11/05/2017
|

(VnMedia) - Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker hôm qua (10/5) đã gây bất ngờ khi tuyên bố Brussels sẵn sàng hàn gắn quan hệ với Moscow bất chấp những bất đồng và mâu thuẫn tồn tại giữa hai bên về một số vấn đề gây tranh cãi.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Adevarul của Rumani, ông Juncker cho hay, ông mong chờ sẽ khôi phục được quan hệ giữa Liên minh Châu Âu (EU) với Nga bất chấp sự đối đầu gay gắt giữa hai bên về cuộc khủng hoảng Ukraine và vấn đề sáp nhập bán đảo Crimea.

Vị Chủ tịch Ủy ban Châu Âu thừa nhận, mối quan hệ giữa EU với Moscow đang bị ảnh hưởng xấu bởi sự thiếu niềm tin giữa hai bên. Tuy nhiên, ông Juncker cho rằng, mối quan hệ Nga-EU không hoàn toàn bị cắt đứt và cần phải được hàn gắn.

"Tôi nghĩ chúng tôi có thể làm điều đó”, ông Juncker nói. Vị quan chức cấp cao của EU nhấn mạnh rằng, các kênh tiếp xúc giữa Moscow và Brussels nên được duy trì bởi vì thế giới cần nhiều sự hợp tác hơn chứ không phải là các cuộc đối đầu.

Những phát biểu dịu nhẹ trên của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Juncker gây bất ngờ bởi EU đang đối đầu gay gắt với Nga và vẫn quyết liệt theo đuổi chính sách trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mong muốn hàn gắn quan hệ Nga-EU của ông Juncker cho thấy sự thay đổi thái độ của EU đối với Moscow. Tuy nhiên, sự thay đổi đó mới được phản ánh thông qua lời nói chứ chưa phải hành động.

Bắt đầu từ năm 2014, mối quan hệ giữa Nga và EU đã rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine và vì vụ sáp nhập bán đảo Crimea. Tuy nhiên, những biện pháp trừng phạt này không những chẳng làm Moscow thay đổi lập trường mà còn khiến chính EU bị tổn thương.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc