Đón tàu chiến Trung Quốc, Tổng thống Philippines phát biểu khiến Mỹ "đau lòng"

09:19, 02/05/2017
|

(VnMedia) - Sau khi đón chào 3 chiến hạm Trung Quốc đến thăm Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm qua (1/5) đã có tuyên bố khiến đồng minh Mỹ giật mình lo ngại. Theo đó, ông này thẳng thừng tuyên bố rằng, ông có thể từ chối lời mời đến thăm Mỹ của người đồng cấp Donald Trump.

Tổng thống Philippines lên thăm tàu chiến Trung Quốc
Tổng thống Philippines lên thăm tàu chiến Trung Quốc

Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Duterte đã theo đuổi chính sách phớt lờ mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ để quay sang phát triển mối quan hệ gắn bó hơn với Trung Quốc và Nga. Ông Duterte hôm qua đã cho biết, ông không thể hứa gì với Tổng thống Mỹ bởi lịch trình bận rộn, trong đó có một chuyến thăm đến Moscow.

"Tôi rất bận. Tôi không thể đưa ra lời hứa chắc chắn được. Tôi dự kiến đến thăm Nga. Tôi dự kiến đến thăm Israel", Nhà lãnh đạo Philippines đã trả lời như vậy khi được phóng viên hỏi về lời mời đến thăm Mỹ mà Tổng thống Trump đưa ra với ông này trong cuộc điện đàm hồi cuối tuần vừa rồi.

Tổng thống Duterte bày tỏ quan ngại về việc không thể sắp xếp được thời gian đến thăm Mỹ mặc dù phía Mỹ chưa đưa ra đề xuất về ngày giờ cụ thể nào.

Tuy nhiên, ông Duterte khẳng định, quan hệ giữa Philippines và Mỹ hiện đang được cải thiện kể từ sau khi ông Trump lên cầm quyền. Trước đó, người tiền nhiệm của ông Trump - cựu Tổng thống Barack Obama không ít lần trở thành mục tiêu chỉ trích và thậm chí là xúc phạm của Tổng thống Duterte.

Những phát biểu trên được Nhà lãnh đạo Philippines đưa ra ngay sau khi ông vừa lên thăm ba chiến hạm Trung Quốc đang ở thăm quê hương Davao của ông này. "Đây là một phần của việc xây dựng lòng tin và thiện chí. Nó thể hiện chúng tôi là bạn bè với nhau và đó là lý do tại sao tôi đón chào họ”, ông Duterte đã nói như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc