Có hạm đội hùng mạnh nhất thế giới, Mỹ vẫn bị Nga, Trung "bắt vía"?

10:53, 17/05/2017
|

(VnMedia) - Mặc dù đang sở hữu trong tay một hạm đội tàu chiến hùng hậu và thiện chiến nhất thế giới nhưng Mỹ dường như vẫn nơm nớp lo âu trước hai đối thủ hàng đầu là Nga và Trung Quốc. Một tướng hàng đầu của Mỹ mới đây kêu gọi Hải quân Mỹ tiếp tục mở rộng và tăng cường sức mạnh cho hạm đội tàu chiến của họ để có thể đối đầu được với các nước như Nga và Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đô đốc John Richardson - Chỉ huy Các Chiến dịch Hải quân của Mỹ, hôm qua (16/5) đã lên tiếng kêu gọi Hải quân Mỹ đóng nhiều tàu chiến hơn để có thể tiếp tục duy trì lợi thế về sức mạnh trước Nga và Trung Quốc - hai nước đang tích cực hiện đại hóa các hạm đội của họ.

Hồi đầu năm nay, có tin Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một lực lượng hải quân có đến 351 tàu chiến vào năm 2020. Hải quân Nga hiện đang sở hữu 282 tàu và được cho là sẽ đón nhận thêm 40 tàu trong năm nay.

"Chúng ta hiện đang hướng tới một hạm đội có khoảng 310 tàu nhưng nếu chúng ta hướng đến tầm xa hơn, rõ ràng để có thể vượt qua con số trên, chúng ta sẽ phải bắt tay vào đóng thêm tàu. Chúng ta sẽ phải đóng thêm các chiến hạm đồng thời kéo dài thời gian hoạt động của các tàu hiện hành. Chúng ta sẽ phải xem xét theo mọi cách có thể để tăng cường số lượng tàu chiến trong Hải quân Mỹ”, ông Richardson đã nhấn mạnh như vậy.

Theo Đô đốc Richardson, Hải quân Mỹ cần phải giành lợi thế trước các hạm đội đang phát triển nhanh chóng của Nga và Trung Quốc. Mục tiêu mà Mỹ đặt ra là sở hữu hạm đội có đến 355 tàu chiến.

Như một phần của chiến dịch tranh cử, ông Trump từng cam kết sẽ tăng số lượng tàu chiến trong Hải quân Mỹ từ 272 đến 350. Trong thời gian qua, lực lượng hải quân Mỹ đang hoạt động ngày một tích cực hơn ở các khu vực lãnh hải gần với Trung Quốc và Nga.

Kiệt Linh (theo RT, RIA)

 


Ý kiến bạn đọc