Chiến hạm lớn nhất của Nhật sẵn sàng khai hỏa, chiến tranh cận kề?

19:18, 01/05/2017
|

(VnMedia) - Nhật Bản được cho là đã triển khai một tàu sân bay trực thăng và cho phép chiến hạm khổng lồ này sử dụng vũ khí nếu thấy cần thiết khi làm nhiệm vụ hộ tống và bảo vệ một tàu hỗ trợ của Mỹ. Nhiệm vụ của tàu chiến Nhật Bản được thực hiện theo học thuyết quân sự mở rộng của nước này và nó đánh dấu lần đầu tiên quân đội Nhật thực hiện một hành động như vậy kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Chiến hạm Izumo của Nhật Bản
Chiến hạm Izumo của Nhật Bản

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã ra lệnh cho tàu sân bay trực thăng Izumo của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đi hộ tống vào bảo vệ một tàu hỗ trợ của Hải quân Mỹ. Con tàu này đang hướng tới Thái Bình Dương để cung cấp hậu cần cho đội tàu chiến mà Tổng thống Mỹ Donald Trump phái đến khu vực để canh chừng Triều Tiên trong bối cảnh khủng hoảng khu vực đang leo thang từng ngày, các nguồn tin cho hãng tin Kyodo biết.

Tàu sân bay trực thăng của Nhật Bản dự kiến sẽ khởi hành từ cảng Yokosuka ở quận Kanagawa trong ngày hôm nay (1/5) để đi hộ tống tàu của Mỹ trong hành trình xuất phát từ ngoài khơi bán đảo Boso, gần thủ đô Tokyo, đến khu vực ngoài khơi Shikoku – một trong 4 đảo chính của Nhật Bản.

Báo chí Nhật Bản đưa tin, tàu hỗ trợ của Mỹ có thể cung cấp hậu cần cho nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson. Đội tàu chiến hùng hậu này hiện đang tiến hành một cuộc tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc ở Biển Nhật Bản.

Để đảm bảo thành công cho nhiệm vụ hộ tống tàu Mỹ, các thủy thủ Nhật Bản được phép “sử dụng vũ khí ở mức cần thiết tối thiểu” để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào trong bối cảnh Triều Tiên đe dọa đánh chìm các tàu của Mỹ, tờ Japan Times đưa tin.

Không rõ nhiệm vụ của chiến hạm Izumo là nhiệm vụ một lần hay là lâu dài và không rõ tàu Izumo sẽ bảo vệ bao nhiêu tàu của Mỹ.

Tàu Izumo là một chiếc tàu chiến hùng dũng dài 250m và có trọng lượng nước rẽ là 27.000 tấn. Đây là chiếc tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ II. Con tàu khổng lồ này của Nhật có thể mang tới 14 chiếc trực thăng và nó được ví là không khác gì một chiếc tàu sân bay - loại tàu được ví là bá chủ của đại dương. Về mặt lý thuyết, Nhật Bản không được phép đóng tàu sân bay - một loại tàu chiến vô cùng cần thiết cho bất kỳ nước nào muốn tiến hành một cuộc chiến tranh ở xa nước mình.

Sự kiện tàu Izumo được cử đi làm nhiệm vụ hộ tống tàu Mỹ đánh dấu một bước ngoặt mới đối với Hải quân Nhật Bản. Hải quân Nhật đã không hộ tống bất kỳ tàu quân sự nào ngoài khuôn khổ các cuộc tập trận, kể từ sau khi Tokyo thực hiện theo hiến pháp hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Năm 2015, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã thông qua luật sửa đổi hiến pháp trong đó cho phép quân đội tham chiến vào các cuộc xung đột ở bên ngoài, từ bỏ chính sách trước đây là chỉ chiến đấu vì mục đích phòng thủ bảo vệ đất nước.

Việc chiến hạm Nhật Bản được phép nổ súng là một diễn biến thêm nữa đẩy tình hình khu vực thêm căng thẳng trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang “nóng như lửa” vì những động thái quân sự đáng lo ngại mà Mỹ, Triều Tiên, Hàn Quốc và Nhật Bản liên tiếp tung ra trong thời gian vừa qua.

Nhóm tàu tấn công của Hải quân Mỹ hồi tuần trước từng tập trận chiến thuật với hai tàu khu trục của Nhật Bản. Hiện giờ, nhóm tàu của Mỹ đang diễn tập với Hàn Quốc. Trong khi đó, Triều Tiên đe dọa đánh chìm tàu sân bay Mỹ, biến chiến hạm của Mỹ thành “bóng ma”.

Có thể nói, tình hình bán đảo Triều Tiên đang diễn biến theo hướng chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hủy diệt khu vực. Đây là viễn cảnh đáng sợ nhất mà cộng đồng thế giới đang nỗ lực ngăn chặn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc