Bị Triều Tiên bất ngờ công kích, Trung Quốc thẳng tay "phản đòn"?

15:36, 04/05/2017
|

(VnMedia) - Báo chí Triều Tiên đã không ngần ngại đưa ra lời cảnh báo với đồng minh lớn nhất của họ - Trung Quốc. Cùng với đó, có thông tin Bắc Kinh đang đàm phán với Washington về khả năng tung ra đòn trừng phạt mạnh hơn nữa với Triều Tiên. Dường như mối quan hệ giữa hai đồng minh “môi hở răng lạnh” Trung-Triều đang ngày càng rạn nứt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triều Tiên chĩa “mũi dùi” công kích vào đồng minh Trung Quốc

Báo chí nhà nước của Triều Tiên hôm qua (3/5) đã có bài viết với đầy những lời lẽ chỉ trích gay gắt nhằm vào đồng minh Trung Quốc. Đây là diễn biến bất thường trong mối quan hệ vốn rất gắn bó giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Trong bài xã luận được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên, Bình Nhưỡng cho rằng việc báo chí Trung Quốc gần đây liên tục kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang làm phương hại đến mối quan hệ song phương và đẩy tình hình căng thẳng leo thang.

"Một loạt những phát biểu bất cẩn và lố bịch mà chúng tôi nghe được từ Trung Quốc mỗi ngày chỉ làm cho tình hình tồi tệ hiện nay thêm căng thẳng”, bài báo trên tờ KCNA đã viết như vậy.

"Trung Quốc tốt hơn hết là nên cân nhắc về hậu quả nghiêm trọng mà họ phải đối mặt với hành động bất cẩn khi kéo đổ trụ cột mối quan hệ Trung-Triều”, bài báo của Triều Tiên cảnh báo.

Báo chí Triều Tiên cáo buộc báo chí Trung Quốc đã đổ mọi lỗi lầm lên Bình Nhưỡng về “mối quan hệ ngày một xấu đi” giữa hai nước cũng như về việc Mỹ triển khai một loạt vũ khí chiến lược đến khu vực.

Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Trung Quốc “thổi phồng” về thiệt hại gây ra bởi các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đối với ba tỉnh đông bắc của Trung Quốc.

Theo bài báo đăng tải trên KCNA, việc báo chí Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân là “sự vi phạm trắng trợn đối với các quyền hợp pháp và độc lập cũng như sự tôn nghiêm và các lợi ích tối cao” của Triều Tiên, từ đó gây ra “mối đe dọa rõ ràng đối với nước láng giềng luôn chân thành và có lịch sử quan hệ hữu nghị lâu dài với Trung Quốc”.

KCNA còn viết, những lời kêu gọi “của một số chính khách và nhà báo ngu ngốc” ở Trung Quốc về việc tung ra những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn với Triều Tiên và không loại trừ khả năng can thiệp quân sự nếu Triều Tiên không từ bỏ chương trình hạt nhân là “dựa vào tư tưởng nước lớn".

Bài xã luận khẳng định Triều Tiên cần chương trình hạt nhân vì “sự tồn tại và phát triển” của đất nước và “không bao giờ thay đổi hay bị lung lay” vì bất kỳ điều gì. "Triều Tiên không cầu xin Trung Quốc duy trì tình hữu nghị”, bài báo trên KCNA đã viết như vậy.

Trung Quốc bí mật đàm phán với Mỹ về vấn đề trừng phạt Triều Tiên?

Trong khi báo chí Triều Tiên sôi sục tức giận chĩa mũi dùi công kích về phía đồng minh Trung Quốc thì có tin, Bắc Kinh đang đàm phán với Mỹ về khả năng Liên Hợp Quốc tung ra đòn phản ứng mạnh hơn – có thể là các biện pháp trừng phạt mới, đối với Triều Tiên vì những vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp trong thời gian qua.

Không rõ Trung Quốc có thể ủng hộ Mỹ đến mức nào trong việc trừng phạt Triều Tiên. Trước đây, Bắc Kinh đã từng bỏ phiếu ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tung ra những biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay với đồng minh Triều Tiên và bản thân Trung Quốc cũng áp dụng đòn trừng phạt trực tiếp mạnh mẽ nhất từ trước đến nay với Triều Tiên cách đây không lâu.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Trong những lần thử hạt nhân và tên lửa trước, Bắc Kinh thường tìm cách tránh làm đồng minh Bình Nhưỡng tức giận.

Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi sau khi Triều Tiên từ năm ngoái đến năm nay liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Đỉnh điểm là riêng trong năm 2016, nước này đã thực hiện hai vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa. Sự thách thức cao độ của Triều Tiên đã khiến Trung Quốc tức giận và mất kiên nhẫn. Bắc Kinh cũng đang phải chịu sức ép mạnh mẽ từ Mỹ trong việc phải quyết liệt xử lý vấn đề hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc