Bí ẩn sau động thái triển khai vũ khí của Mỹ gần Triều Tiên

08:14, 30/05/2017
|

(VnMedia) - Mỹ vừa có hành động triển khai vũ khí chưa từng có đến Tây Thái Bình Dương, gần Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ phóng đi quả tên lửa thứ ba chỉ trong vòng 3 tuần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hải quân Mỹ vừa phái một tàu sân bay thứ ba USS Nimitz đến gia nhập với hai tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan. Nhóm tàu sân bay tấn công Nimitz sẽ rời căn cứ hải quân Kitsap-Bremerton vào thứ Năm (1/6) để đến tham gia vào hạm đội tàu chiến hùng hậu của Mỹ đang được triển khai ở khu vực bất ổn gần Triều Tiên.

Sự hiện diện của ba tàu sân bay Mỹ - những chiếc tàu được ví là vũ khí bá chủ đại dương vì sức mạnh không có đối thủ của chúng, đã làm dấy lên những tin đồn đoán cho rằng chính quyền Washington sắp sửa hành động mạnh tay trong vấn đề Triều Tiên.

Tờ Times of San Diego cho hay, Hải quân Mỹ hiếm khi triển khai cùng lúc 3 tàu sân bay đến cùng một khu vực. Quyết định điều thêm tàu sân bay đến Tây Thái Bình Dương của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục thách thức cả thế giới bằng vụ thử tên lửa mới nhất ngày hôm qua (29/5).

Một số nguồn tin nói với tờ Voice of America và tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản rằng, việc Mỹ triển khai tàu sân bay USS Nimitz là nhằm để cảnh báo Bình Nhưỡng. “Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã triển khai lực lượng tấn công để gây áp lực buộc Bình Nhưỡng kiềm chế, không thực hiện thêm các vụ thử tên lửa và hạt nhân trong bối cảnh quan ngại ngày càng tăng cao về việc Triều Tiên sẽ sớm có được khả năng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”, tờ Asahi đưa tin.

Tàu sân bay USS Nimitz ban đầu nhận được lệnh đến triển khai ở Trung Đông nhưng sau đó kế hoạch đã thay đổi và con tàu này đổi hướng tiến về Tây Thái Bình Dương do căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Tàu sân bay USS Carl Vinson đang có mặt ở biển Nhật Bản. Đây là nơi chiến hạm này sẽ tham gia các cuộc diễn tập với tàu sân bay USS Ronald Reagan. Không rõ tàu USS Nimitz có tham gia tập trận với hai tàu sân bay nói trên hay không nhưng thông điệp phát đi đằng sau việc triển khai con tàu này là rất rõ ràng.

“Tôi đã phục vụ trong Hải quân Mỹ từ năm 1986 đến 2015, và tôi không nhớ có thời điểm nào mà Mỹ triển khai cùng lúc 3 tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên. Nếu tôi là ông Kim Jong Un, tôi sẽ phải hành động bí mật hơn nữa”, ông James Fanell - cựu Giám đốc Chiến dịch Thông tin và Tình báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, đã nói như vậy.

Với trọng tải 97.000 tấn, tàu sân bay USS Nimitz là một trong những chiếc tàu chiến lớn nhất thế giới. Các hàng không mẫu hạm hiện đại, chủ lực của Hải quân Mỹ hiện giờ chủ yếu là tàu sân bay thuộc lớp Nitmitz. Các tàu sân bay lớp Nimitz được đánh giá là những chiếc tàu chiến lớn nhất thế giới hiện nay và cũng là tàu sân bay tiên tiến nhất thế giới với lượng choán nước gần hoặc vượt 100.000 tấn. Loại tàu sân bay lớp này có thể mang theo tối đa gần 100 máy bay, trong điều kiện bình thường mang theo 60-70 máy bay và trực thăng.

Sự hiện diện của cùng lúc 3 tàu sân bay của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương được xem là lời cảnh báo đáng sợ nhất đối với Triều Tiên. Bình Nhưỡng đương nhiên là sẽ lo ngại về diễn biến này.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, hoạt động triển khai 3 tàu sân bay của Mỹ cũng có thể gây bất lợi cho Washington. Nếu chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un nghĩ rằng, sự có mặt của 3 tàu sân bay cùng lúc ở gần họ chỉ là hành động dọa dẫm và ông này tiếp tục cho tiến hành các vụ thử hạt nhân, tên lửa thì diễn biến đó có thể đẩy Washington vào tình trạng khó xử. Lý do là việc triển khai 3 tàu sân bay mà không sử dụng nó có thể phát đi một thông điệp tồi, giới phân tích đã chỉ ra như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc