Tướng Mỹ nói về "vũ khí" duy nhất có thể "hạ" Triều Tiên

19:32, 05/04/2017
|

(VnMedia) - Bất kỳ nỗ lực nào nhằm kiềm chế chương trình vũ khí của Triều Tiên đều cần phải có sự tham gia của Trung Quốc, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ hôm qua (4/4) đã thừa nhận như vậy. Phát biểu trên của Tướng Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Washington tự mình có thể “xử lý” vấn đề Triều Tiên mà không cần đến Trung Quốc.

Tướng John Hyten – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược của Mỹ
Tướng John Hyten – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược của Mỹ

Tướng John Hyten – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược của Mỹ, đã nói rằng, sẽ rất khó khăn để tìm được một giải pháp cho vấn đề Triều Tiên nếu không có sự can dự của Trung Quốc. "Bất kỳ giải pháp nào cho vấn đề Triều Tiên đều cần phải có sự tham gia của Trung Quốc”, ông Hyten phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

"Tôi là một sĩ quan quân sự, công việc của tôi là đề xuất các lựa chọn quân sự cho Tổng thống... nhưng tôi đang xem xét vấn đề từ góc độ chiến lược và tôi không thể nhìn thấy một giải pháp nào mà không có sự tham gia của Trung Quốc”, ông Hyten đã thừa nhận như vậy.

Trên thực tế, phát biểu của ông Hyten được nhiều người thừa nhận. Lâu nay, Trung Quốc được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng đủ lớn đối với Triều Tiên bởi Trung Quốc là đồng minh quan trọng nhất và thân thiết nhất của Bình Nhưỡng. Bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng hiểu thực tế này. Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Tài chính hồi cuối tuần, ông Trump đã nói, Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến Triều Tiên. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, Trung Quốc có thể giúp hoặc không giúp trong vấn đề Triều Tiên và Mỹ hoàn toàn có thể tự mình đối mặt với Bình Nhưỡng.

Phát biểu mâu thuẫn nhau của Tổng thống Trump và Tướng Hyten phơi bày thực tế là chính quyền Washington đang lúng túng và bị động trong con đường tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng mang tên Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc