Thành trì đầu não của Assad bất ngờ bị tấn công ồ ạt

13:32, 28/04/2017
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ Israel hôm qua (27/4) đã tấn công vào trung tâm cung cấp vũ khí cho nhóm Li-băng Hezbollah nằm gần sân bay Damascus, các nguồn tin từ phe nổi dậy Syria và tình báo khu vực cho hay. Đợt không kích của Israel nhằm vào những vũ khí được Iran chuyển đến thông qua các chuyến bay thương mại và hàng hóa quân sự.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đoạn clip được đăng tải trên truyền hình Li-băng và được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những cuộc không kích trước rạng sáng của Israel đã gây ra một trận hỏa hoạn lớn ở xung quanh khu vực sân bay phía đông thủ đô Syria. Có vẻ như các nguồn nhiên liệu hay vũ khí chứa chất nổ đã bị trúng đạn.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cũng cho biết, người ta đã nghe thấy một loạt tiếng nổ ở gần Sân bay Quốc tế Damascus và sau đó nhiều ngọn lửa bùng lên.

Báo chí nhà nước Syria đưa tin, Israel đã phóng tên lửa vào một cứ điểm quân sự nằm phía tây nam của sân bay nhưng không cho biết đó là kho vũ khí hay kho nhiêu liệu. Báo chí Syria cho biết, “cuộc xâm lược của Israel” đã gây ra hàng loạt vụ nổ và gây tổn thất về vật chất. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại không được công bố.

Israel thường không bình luận về hành động mà nước này tiến hành ở Syria. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tình báo Israel Israel Katz dường như đã xác nhận về vụ tấn công mới nhất của lực lượng Israel khi phát biểu trên Đài phát thanh Quân đội từ Mỹ.

"Vụ việc xảy ra ở Syria hoàn toàn phù hợp với chính sách của Israel trong việc ngăn chặn Iran tuồn lậu vũ khí tối tân cho nhóm Hezbollah thông qua Syria", ông Katz cho biết. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "từng nói bất kỳ khi nào chúng tôi nhận được thông tin tình báo cho biết có hoạt động cung cấp vũ khí cho Hezbollah, chúng tôi sẽ hành động”, Bộ trưởng Katz cho biết thêm.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của quân đội Israel cho hay: “Chúng tôi không thể bình luận gì về những thông tin như vậy.

Hai nguồn tin cấp cao của phe nổi dậy Syria ở Damascus dẫn nguồn tin từ các nhà giám sát ở ngoài rìa phía đông thủ đô cho biết, 5 cuộc không kích đã được thực hiện nhằm vào một kho đạn dược của lực lượng chiến binh được Iran hậu thuẫn.

Chính phủ Syria hôm nay (28/4) mới chính thức lên tiếng, cáo buộc Israel đã bắn một loạt tên lửa vào một cứ điểm quân sự nằm gần sân bay ở thủ đô Damascus của họ.

Trong những năm qua, Israel đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công vào Syria nhằm ngăn chặn hoạt động vận chuyển lậu vũ khí lậu từ Syria vào tay nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn. Nhóm Hezbollah đang giúp quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy và lực lượng khủng bố. Israel luôn có mối quan ngại lớn nhất về Hezbollah, sợ rằng nhóm này có thể có được những vũ khí tối tân chống lại Nhà nước Do Thái. Israel và Hezbollah đã rơi vào một cuộc chiến tranh từ năm 2006.

Gần đây nhất, hôm 16/3, các máy bay của Lực lượng Không quân Israel đã tấn công một loạt mục tiêu trên lãnh thổ Syria. Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tố cáo Israel tấn công vào lực lượng quân đội của họ. Syria đã đáp trả bằng việc phóng đi một loạt tên lửa nhằm vào Lực lượng Không quân Israel. Damascus tuyên bố đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Israel và khiến một máy bay khác trúng đạn. Israel bác bỏ việc họ bị tổn thất sau cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa của quân đội Syria. Không quân Israel còn tuyên bố đánh chặn được một trong những tên lửa của quân đội Syria.

Sau vụ tấn công hồi tháng Ba nói trên, chính phủ Syria tuyên bố họ sẽ trả đũa nếu Israel tiếp tục tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ Syria. Nga cũng lên tiếng cảnh báo Israel.

Tuy nhiên, Israel không hề chùn bước trước những lời cảnh báo và đe dọa của chính quyền Syria cũng như Nga. Thủ tướng Israel Netanyahu từng thẳng thừng nói với Tổng thống Putin rằng, Nhà nước Do Thái sẽ tiếp tục tấn công vào Syria nếu thấy cần thiết. Và cuộc tấn công ngày hôm qua đã cho thấy Israel không ngại đối đầu với Damascus và Moscow.

Syria chưa có phản ứng gì trước cuộc tấn công mới nhất từ nước láng giềng Israel. Tuy nhiên, điện Kremlin đã lên tiếng kêu gọi sự kiềm chế đồng thời lên án hành động của Tel Aviv. Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi kêu gọi các nước tôn trọng chủ quyền của Syria”. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gay gắt chỉ trích: "Hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền Syria du bất kỳ lý do nào đều không thể chấp nhận được”.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc