Thái Lan điều tra hồ sơ thuế của 38 cựu quan chức cấp cao

19:36, 02/04/2017
|

Truyền thông Thái Lan ngày 2/4 cho biết có 38 cựu bộ trưởng và thứ trưởng dưới thời hai Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và Yingluck Shinawatra đã bị điều tra về hồ sơ thuế. Mỗi chính phủ tiền nhiệm này lần lượt có 19 quan chức bị điều tra.

Trước đó, Văn phòng Tổng kiểm toán Thái Lan đã yêu cầu Tổng cục Thuế tiến hành điều tra nhiều quan chức trong hai chính phủ tiền nhiệm để tìm ra những trường hợp trốn thuế thu nhập khi đang tại nhiệm.

Theo Tổng Kiểm toán Pisit Leelavachiropas, các trường hợp điều tra tập trung vào các cựu quan chức có tài sản lớn, nhưng ông này không tiết lộ dạnh tính các quan chức trên.

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan.
Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan.


Những cựu quan chức này, dù chưa bị xem là “giàu bất bình thường” – một kiểu uyển ngữ cho tội tham nhũng tại Thái Lan, nhưng sẽ bị điều tra liệu có hành vi trốn thuế liên quan đến các khoản thu nhập lớn từ 5 triệu baht trở lên trong giai đoạn tại vị.

Theo luật pháp Thái Lan, các quan chức giữ vị trí cao phải kê khai tài sản và nợ lên Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (PACC) trong 3 thời điểm: khi được bổ nhiệm, khi mãn nhiệm và 1 năm sau khi rời khỏi vị trí trong chính phủ.

Theo nghiên cứu của Kom Chad Luek Online, một nhóm điều tra do giới truyền thông Thái Lan lập ra, 19 thành viên của Chính phủ Abhisit trong giai đoạn tháng 12/2008 – tháng 8/2011 đã có thu nhập hơn 5 triệu bath khi tại vị. Trong số này có 11 chính trị gia của đảng Dân chủ, 7 chính trị gia của các đảng liên minh và 2 quan chức không thuộc đảng nào. Đáng chú ý, trong số này có Đại tướng Prawit Wongsuwan, người hiện là Phó Thủ tướng và đã từng giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thời Chính phủ Abhisit.

Trong số 19 quan chức dưới thời Chính phủ Yingluck giai đoạn từ tháng 8/2011 đến tháng 5/2014 bị điều tra vì có thu nhập trên 5 triệu baht khi tại vị, có 15 người thuộc đảng Pheu Thai, 4 người thuộc các đảng liên minh.

Trong số 38 cựu quan chức cấp cao bị điều tra này, chỉ có 4 người có tài sản ít hơn 10 triệu baht, những người còn lại điều có tài sản từ 23 triệu baht đến 2,9 tỷ baht. Cựu Bộ trưởng Tài chính Korn Chatikavanij là thành viên giàu có nhất trong Chính phủ Abhisit, với tài sản lên tới 807,6 triệu baht trong khi cựu Phó Thủ tướng Phongthep Thepkanjana của Chính phủ Yingluck có tài sản lên tới 2,9 tỷ baht và bản thân bà Yingluck Shinawatra cũng có tài sản lên tới 541 triệu baht.

(theo vietnamplus)


Ý kiến bạn đọc