Tấn công như vũ bão, quân Assad khiến kẻ địch không thể kháng cự

10:21, 25/04/2017
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria đã đánh chiếm được một thị trấn trung tâm và một loạt ngôi làng lân cận, giúp tăng cường an ninh cho các khu vực trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad gần đó. Quân đội Syria còn tiến sâu được vào một khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở thủ đô Damascus. Thông tin về những chiến thắng này đã được đăng tải trên báo chí nhà nước Syria hồi cuối tuần và được xác nhận bởi một nhóm giám sát đối lập.

Quân đội Syria ở thị trấn Halfaya
Quân đội Syria ở thị trấn Halfaya

Hãng thông tấn chính thức của Syria - SANA dẫn lời một quan chức giấu tên của chính quyền Damascus hôm 23/4 cho biết, quân chính phủ và các lực lượng đồng minh đã chiếm lại được thị trấn trung tâm Halfaya và một loạt ngôi làng lân cận sau nhiều ngày giao tranh ác liệt.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, lực lượng chiến binh, trong đó có các thành viên của nhóm Mặt trận Fatah al-Sham liên quan đến tổ chức khủng bố al-Qaida, đã buộc phải rút khỏi thị trấn Halfaya và những ngôi làng gần đó sau khi không thể chống cự nổi trước sức tấn công mạnh mẽ của quân đội từ mặt đất cũng như từ trên không.

Chiến thắng mới nhất của quân đội trung thành với ông Assad diễn ra sau khi lực lượng này trước đó cũng vừa chiếm được thị trấn Taybet al-Imam hôm 17/4. Chiến dịch tấn công hiện nay của quân chính phủ đã giúp tăng cường an ninh cho những ngôi làng và thị trấn trung thành với Tổng thống Assad ở Damascus và những khu vực xung quanh.

Chính quyền của Tổng thống Assad đã để mất Halfaya ở phía bắc tỉnh Hama, miền trung tây Syria, hồi mùa hè năm ngoái và giờ họ đã giành lại được thị trấn này.

Báo chí quân sự trung ương của Syria cho biết thêm, quân chính phủ cũng đã đánh thọc sâu được vào khu vực Qaboun nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở thủ đô Damascuws, chiếm được một đền thờ Hồi giáo nằm trên một con đường chính ở nơi đây. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, các cuộc giao tranh ác liệt đang nổ ra ở Qaboun.

Quân đội Syria tiếp tục tiến những bước tiến vững chắc trên chiến trường trong bối cảnh Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vừa gửi một bức điện đến Nhà lãnh đạo Syria nhân dịp Ngày Độc lập 17/4 của quốc gia Trung Đông.

Trong bức điện đó, ông Guterres đã viết: "Chúng tôi mong chờ đất nước của bạn đóng góp và tham gia một cách hiệu quả nhằm giúp xây dựng một tổ chức Liên Hợp Quốc mạnh hơn và cùng thúc đẩy các nỗ lực của chúng ta trong việc đảm bảo hòa bình, sự phát triển và nhân quyền cho tất cả mọi người”. Bức điện này đã được văn phòng của Tổng thống Assad công bố.

Chính phủ của ông Assad vẫn giữ một ghế trong Liên Hợp Quốc trong khi Liên đoàn Ả-rập gồm 22 thành viên đã tạm ngừng tư cách thành viên của Syria từ năm 2012.

Cuộc xung đột ở Syria bắt đầu bùng lên từ hồi tháng Ba năm 2011 và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 400.000 người.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc