Syria lại bị chiến đấu cơ nước ngoài dội mưa bom

11:28, 26/04/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã dội bom vào các mục tiêu chiến binh người Kurd ở khu vực Sinjar của Iraq và khu vực đông bắc Syria. Loạt trận không kích này đã khiến 18 chiến binh và quan chức người Kurd thiệt mạng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các cuộc không kích của lực lượng chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria nhằm mục tiêu vào nhóm YPG – một đội quân then chốt nhằm trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn. Đây là lực lượng đang đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). SDF đang thắt chặt vòng vây quanh thành phố Raqqa – nơi được xem là thủ phủ của IS ở Syria.

Đòn tấn công mới nhất của Ankara nhằm vào Syria đã phơi bày ra thách thức mà liên quân do Mỹ dẫn đầu phải đối mặt trong cuộc chiến chống IS. Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ cũng có nguy cơ làm leo thang căng thẳng giữa Washington và Ankara – một thành viên của NATO.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù đang là đồng minh của nhau nhưng lại đang mâu thuẫn sâu sắc với nhau về lực lượng người Kurd ở Syria. Nếu như Washington coi đội quân người Kurd là lực lượng chủ chốt trong cuộc chiến chống IS ở Syria thì Ankara lại coi đội quân này là kẻ thù không đội trời chung của họ.

Ít nhất 18 chiến binh và giới chức truyền thông của YPG đã thiệt mạng trong đợt oanh kích mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay. Chưa có báo cáo về con số thương vong chính thức từ YPG.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, hai khu vực mà họ tiến hành dội bom ngày hôm qua đã trở thành “trung tâm khủng bố” và mục đích hành động của họ là ngăn không cho lực lượng người Kurd tuồn vũ khí và chất nổ vào trong lãnh thổ của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào lãnh thổ Syria. Những cuộc tấn công tương tự trước đây luôn vấp phải phản ứng tức giận của Damascus. Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad lên án hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là sự xâm lược và đã từng lên tiếng cảnh báo sẽ thẳng tay đáp trả.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc