Sốc: Quan hệ Nga-Mỹ nguy hiểm hơn thời Chiến tranh Lạnh

10:24, 02/04/2017
|

(VnMedia) - Quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga và Mỹ hiện tại có thể còn tồi tệ hơn cả thời Chiến tranh Lạnh, phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ABC News. Chiến dịch tuyên truyền chống Nga “một cách trắng trợn” đã khiến người dân Mỹ coi Nga là “những hacker ở mọi góc độ”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một trong những cú thụt lùi lớn trong quan hệ Nga-Mỹ là quyết định được chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái về việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga ra khỏi Mỹ và đóng cửa hai cơ quan ngoại giao của Nga tại Mỹ vì cáo buộc liên quan đến tấn công mạng (hacking).

“Đây là điều chưa từng xảy trong nền ngoại giao thế giới trong nhiều thập kỷ qua! Hãy tưởng tượng: tài sản của Liên bang Nga được quyền miễn trừ ngoại giao lại bị các cơ quan mật vụ Mỹ chiếm đóng. Ồ, liệu đó là hành động thân thiện, hữu nghị? Tôi e là không phải như vậy. Hành động đó không hợp pháp xét theo luật quốc tế. Vì thế, tất nhiên, nó gây tổn hại lớn đến mối quan hệ song phương giữa hai nước”, ông Peskov nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ABC.

Khi được hỏi liệu hiện trạng mối quan hệ Nga-Mỹ hiện nay có thể được miêu tả là “một cuộc Chiến tranh Lạnh mới hay không”, ông Peskov đã trả lời thẳng thừng rằng: “Chiến tranh Lạnh mới ư? Ồ, có thể thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Nhắc đến những cáo buộc được đưa ra liên tiếp trong thời gian vừa qua về việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, phát ngôn viên của Tổng thống Nga đã lên án gay gắt, miêu tả đó là những cáo buộc mang tính bôi nhọ, phỉ báng Nga.

“Chiến dịch đó không có gì ngoài việc bôi nhọ, phỉ báng. Tất cả những tin tức, câu chuyện giả mạo đó chẳng có gì đằng sau và cũng chẳng có bằng chứng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nói với tất cả những người đang cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ là hãy lắng nghe cẩn thận những gì ông Putin nói”, ông Peskov cho biết.

Trước đó, hôm 31/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng được đề nghị bình luận về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ và ông Putin cũng trả lời: “Hãy nghe kỹ những gì tôi nói – đó là KHÔNG”.

Người dẫn chương trình của hãng tin ABC sau đó đã đưa cho ông Peskov một vài con số xấu như chỉ có 9% người Mỹ có cái nhìn thiện cảm với Tổng thống Putin và 9% người Mỹ tin rằng Nga có thể là đồng minh của Mỹ. Phát ngôn viên điện Kremlin tỏ ra không có gì ngạc nhiên, nói rằng mọi thứ đều có nguyên do của nó.

“Công chúng Mỹ từ lâu đã trở thành mục tiêu của một chiến dịch tuyên truyền chống Nga mạnh mẽ và họ đã trở  thành nạn nhân của chiến dịch đó. Vì vậy, người Mỹ đã có thái độ như vậy. Họ nghĩ các hacker Nga có mặt khắp nơi, trong mọi ngõ ngách... Nhưng điều đó không đúng! Tất cả đều là những thông tin, câu chuyện giả mạo nhằm mục đích bôi nhọ Nga”, phát ngôn viên Peskov gay gắt nói.

“Chúng tôi hiểu rằng, có những người đang tìm mọi cách để tiếp tục duy trì chiến dịch này. Vậy cứ để họ tiếp tục trước khi khán giả chán ngán và trước khi họ đổi chủ đề”, ông Peskov nói thêm.

Cuối cùng, khi được hỏi liệu Tổng thống Putin có thích người đồng cấp Donald Trump hay không, phát ngôn viên điện Kremlin cho hay, đó đơn giản chỉ là vấn đề “ai có ý tưởng gần với bạn hơn và ý tưởng của ai được hoan nghênh hơn ở Nga” nhưng đó không phải là vấn đề “thích ai hơn”.

Quan hệ giữa Moscow và Washington vốn đã rơi xuống điểm thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng Ukraine, Syria và giờ lại tiếp tục xấu đi hơn nữa vì những cáo buộc liên quan đến việc Nga tấn công mạng của Mỹ và can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc