Sao chổi sẽ bay gần Trái đất nhất trong lịch sử vào ngày hôm nay (1/4)

09:05, 01/04/2017
|

Vào ngày Cá tháng Tư (1/4), một sao chổi sẽ bay vụt qua Trái đất và là lần bay gần Trái Đất nhất trong lịch sử

Sao chổi 41P/Tuttle-Giacobini-Kresak được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1858 và cứ sau thời gian 5,5 năm nó sẽ bay qua vành đai trong hệ Mặt Trời.

Nhưng năm nay, ta sẽ có cơ hội ngắm nhìn cận cảnh sao chổi này bởi chúng bay gần Trái đất nhất trong lịch sử - khoảng 21,2 triệu km - bằng 1/10 khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời.

Nếu bạn ở Bắc bán cầu, bạn có thể kết bạn với những chiếc ống nhòm hay kính thiên văn nhỏ để có thể ngắm sao chổi vào khoảng thời gian từ hoàng hôn tới bình minh trong vòng hơn nửa tháng (từ nay tới giữa tháng Tư) khi nó bay ngang qua chòm sao Ursa Major và Draco.

Còn nếu bạn ở Nam bán cầu thì đừng quá lo lắng, bạn có thể ngắm nhìn chúng qua kính viễn vọng, lúc 3 giờ UTC ngày 1/4 (khoảng 10 giờ sáng ngày 1/4 theo giờ Việt Nam).

 

Hom nay (1/4), sao choi se bay gan Trai dat nhat trong lich su - Anh 1
Hom nay (1/4), sao choi se bay gan Trai dat nhat trong lich su - Ảnh minh họa

 

Mộc. Chúng bị níu giữ bởi trọng lực vô cùng lớn của sao Mộc và bay trong quỹ đạo giữa sao Mộc với Mặt trời. Sao chổi 41P không thực sự rực rỡ cũng như không thực sự lớn. Khi quan sát bạn sẽ thấy nó chỉ giống như sao Hải Vương trên bầu trời đêm và mắt thường khó quan sát được.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học dự đoán, năm nay ngôi sao chổi này có thể sẽ bùng phát mạnh mẽ về độ sáng khi tới gần Mặt trời. Điều này đã từng xảy ra vào tháng 5/1973 khi sao tới điểm cận nhất với Mặt trời, giúp bạn có thể quan sát được bằng mắt thường.

 

(Theo VietQ)


Ý kiến bạn đọc