Putin cảnh báo về kế hoạch gây sốc của Mỹ ở chiến trường Syria

08:26, 12/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (12/4) cho biết Nga có thông tin về việc Mỹ đang có kế hoạch phát động các cuộc tấn công mới bằng tên lửa vào Syria và đang có kế hoạch tạo ra những cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học giả ở chiến trường quốc gia Trung Đông.

Tổng thống Vladimir Putin
Tổng thống Vladimir Putin

Phát biểu bên cạnh Tổng thống Italia Sergio Mattarella đang ở thăm Moscow, ông chủ quyền lực của điện Kremlin tuyên bố, Nga sẽ tha thứ cho phương Tây về những lời chỉ trích liên quan đến vai trò của Moscow ở Syria nhưng hy vọng thái độ đó cuối cùng sẽ thay đổi.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ sẽ có thêm các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Syria, Tổng thống Putin trả lời: “Chúng tôi có thông tin về việc đang có một hành động khiêu khích tương tự được chuẩn bị... ở các khu vực khác ở Syria, trong đó có vùng ngoại ô phía nam thủ đô Damascus. Ở đó, họ đang có ý định một lần nữa thả một số chất và cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học".

Nhà lãnh đạo Nga không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho thông tin giật mình mà ông cung cấp ở trên.

Trước đó, một vị tướng hàng đầu của Nga cũng cung cấp thông tin về khả năng sẽ có những cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mới được tạo ra nhằm tạo cớ cho phương Tây đánh chính quyền Tổng thống Assad. Giám đốc Chiến dịch Chính của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga – Tướng Sergei Rudskoi đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về các cuộc tấn công mới nhằm vào Syria.

Ông Rudskoi cho rằng, lực lượng chiến binh đang chuẩn bị một đòn khiêu khích nhằm vào chính phủ Syria. "Các chiến binh sẽ dùng chất độc hóa học ở Khan Shaykhun, sân bay Jira, Đông Ghouta và phía tây Aleppo," Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho hay. Mục đích của những hành động này là tạo bằng chứng để cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học và tạo cớ cho Mỹ phát động các cuộc tấn công mới. Chúng tôi cảnh báo Mỹ không được thực hiện những bước đi không thể chấp nhận được như vậy”.

Tướng Nga một lần nữa khẳng định, quân đội Syria không còn sở hữu vũ khí hóa học trong khi hai cơ sở sản xuất và lưu trữ vũ khí hóa học ở Syria đang nằm trong các khu vực thuộc quyền kiểm soát của những nhóm đối lập vũ trang.

"Chúng tôi yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở thành phố Khan-Shaykhun," ông Rudskoi kêu gọi.

Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, tính xác thực của những thông tin cáo buộc giới chức Syria sử dụng vũ khí hóa học chết người trong cuộc tấn công vào tỉnh Idlib hôm 4/4 gây ra sự hoài nghi lớn.

"Chúng tôi đã cẩn thận phân tích các dữ liệu và thông tin được báo chí đăng tải nhằm cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học ở khu vực Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib, tính xác thực của chúng thật sự gây nghi ngờ rất cao”, ông Rudskoi nhấn mạnh.

"Ngày càng có nhiều chuyên gia và tổ chức có uy tín thiên về hướng nghĩ rằng hình ảnh được cung cấp trong video về cuộc tấn công vào Idlib đã được làm giả”, vị Tướng Nga nói thêm.

Hôm 4/4, một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đã xảy ra ở tỉnh Idlib của Syria, cướp đi sinh mạng của khoảng 80 người và làm bị thương khoảng 200 người khác. Mỹ và phương Tây nhanh chóng cáo buộc quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã tiến hành cuộc tấn công nói trên. Kết quả là, trong một quyết định nhanh chóng và dứt khoát, Tổng thống Donald Trump đã lệnh cho quân đội Mỹ dội tên lửa ồ ạt vào một căn cứ không quân của Syria – nơi được cho là từ đó phát đi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Chính quyền của ông Assad kiên quyết bác bỏ cáo buộc nói trên, khẳng định quân đội Syria chưa bao giờ và sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học.

Damascus cũng cho biết, họ đã không còn sở hữu vũ khí hóa học sau khi đã giao nộp hết sau vụ khủng hoảng tương tự xảy ra vào năm 2013.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc